MỘT SỐ LOẠI GIỐNG CÀ PHÊ PHỔ BIẾN HIỆN NAY

Hiện nay trên thế giới có nhiều giống cà phê, tuy nhiên chỉ một số loại được trồng phổ biến do phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, cho năng suất cao, chất lượng tốt và được nhiều người ưa chuộng.

1. Cà phê Arabica

Thường gọi là cà phê Chè, đây là loại được trồng nhiều nhất trên thế giới. Giống cà phê này có nguồn gốc ở cao nguyên Ethiopia vùng nhiệt đới phía Đông Châu Phi.

Arabica cao từ 3 – 5m, trong điều kiện khí hậu thuận lợi, đất đai màu mỡ có thể cao đến 7m, đơn thân hoặc nhiều thân, lá hình trứng hoặc hình lưỡi mác, quả thường hình trứng có khi hình tròn, khi quả chín có màu đỏ tươi. Một số giống khi chín có màu vàng, đường kính của quả có thể đạt từ 10 – 15mm, đạt 800 – 1,200 hạt /1kg, và có thời gian nuôi quả từ 6 – 7 tháng.
 

hạt cà phê Arabica (nguồn sưu tầm)
 
Trong điều kiện thời tiết khi hậu miền Bắc, cà phê Arabica chín rộ vào tháng 12 và tháng 1. Ở Tây Nguyên cà phê chín sớm hơn 2 đến  3 tháng so với miền Bắc. Khi quả chín nếu gặp mưa dễ bị nứt và rụng. Trái cà phê thường có hai nhân. Một số quả ó 3 nhân. Nhân có vỏ lụa màu bạc bám cứng vào nhân. Ngoài vỏ lụa là vỏ trấu cứng, ngoài cùng là vỏ thịt. Từ 5 – 7 kg quả sẽ thu được 1kg nhân cà phê sống. Màu hạt xám xanh, xanh lục, xanh nhạt tùy theo cách chế biến.

Hạt cà phê Arabica có hình thon dài, mùi rất thơm và hàm lượng caffein thấp khoảng 1 – 1.2%

2. Cà phê Robusta

Thường được gọi tên là cà phê Vối. Nguồn gốc ở khu vực sông Công-gô và vùng núi thấp, gần xích đạo và nhiệt đới phía Tây Châu Phi. Robusta rất thích hợp với việc trồng ở độ cao dưới 600m (so với mặt nước biển).

hạt cà phê Robusta (nguồn sưu tầm)
Robusta cao từ 5-7m, quả hình trứng hoặc hình tròn, quả chín có màu đỏ thẫm. Vỏ cứng và dai hưn cà phê Arabica. Từ 5-6kg quả thu được 1kg nhân. Quả chín từ tháng 2 đến tháng 4 ở miền Bắc, ở Tây Nguyên chín sớm hơn từ tháng 12 đến tháng 2. Đặc biệt cà phê Robusta không ra hoa kết quả tại các mắc cũ của cành. Nhân hơn tròn, vỏ lụa màu ánh nâu bạc. Màu sắc của nhân xám xanh, xanh bạc, và vàng mỡ gà.

Hạt cà phê Robusta tròn, sậm màu, vị đậm đà, hàm lượng caffein khoảng 2 – 2.5%.

Robusta được trồng phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt tại khu vực Tây Nguyên. Việt Nam hiện là nước sản xuất và xuất khẩu cà phê riêng Robusta đứng đầu thế giới.

3. Cà phê Charry

Thường gọi là cà phê mít. Nguồn gốc ở xứ Ubagui Chari thuộc Biển Hồ gần sa mạc Xahara, loại này được đưa vào Việt Nam những năm 1905. Giống cà phê này có khả năng chống sâu bệnh rất tốt, cho năng suất cao, có khả năng phát triển tốt tại những vùng đất khô, đầy gió và nắng của vùng Cao Nguyên.

Cà phê Charry trưởng thành cao khoảng 6 – 15m, lá hình trứng hoặc lưỡi mác, gân lá nổi nhiều ở mặt dưới. Quả hình trứng, núm hơi ồi và to. Quả chín cùng một lúc với đợt hoa mới, cho nên trên cùng một đốt cành có thẻ đồng thời quả chín, quả xanh, hoa nở, và nụ hoa. Điều đó rất bất lợi trong quá trình thu hoạch. Quả cà phê Charry thường chín vào tháng 5 đến tháng 7.

Cà phê Charry có vị chua nhẹ, hơi chát, hàm lượng caffein khoảng 1 -1.2%, hương vi rất khác lạ, hat cà phê màu vàng, sáng bóng rất đẹp. Khi qua có hương vị thơm nhẹ.

4. Cà phê Moka

Moka là loại cà phê thuộc chi Arabica, được người Pháp di thực từ những năm 30 của thế kỷ 20. Moka được trồng phổ biến tại Đà Lạt, Lâm Đồng.

Moka Cầu Đất, được đánh giá là một trong những loại cà phê đặc biêt và có giá trị kinh tế cao bởi chất lượng và hượng vị tuyệt vời đặc trưng của chúng.

Trong các họ cà phê, giống cà phê này được xem khó trồng nhất, đòi hỏi công chăm sóc rất kỹ, cẩn thận. Giống cà phê này dễ bị sâu bẹnh và năng suất khá thấp.

Cây cà phê MOKA chỉ có thể trồng và sinh trưởng ở độ cao trên 1,5m so với mặt nước biển, nên khó trồng ở Buôn Mê Thuột, xứ sở cà phê Robusta Việt Nam.

Lại cà phê Moka tại Việt Nam thực sự quý hiếm, luôn có giá trị kinh tế cao hơn so với các loại cà phê khác. Chúng ta khó có thể có điều kiện thưởng thức một tách cà phê Moka thuần chủng.
 

hạt cà phê MOKA (sưu tầm)

Hạt cà phê Moka to và đẹp hơn nhiều so với giống khác, hương thơm của nó rất đặc biệt, thơm ngây ngất, vị hơi chua, dành cho người sành điệu. NHững người nước ngoài đặc biệt thích loại cà phê này vì hương thơm cua nó.

Bảng so sánh giữa Arabica, Robusta, Charry, Moka
 
  Arabica Robusta Charry Moka
Hạt Hình trứng, hoặc hình tròn, hoặc thon dài, một số có 2-3 nhân, có vỏ lụa màu bạc. Hạt tròn, nhân tròn, hạt có xám xanh, hoặc xanh bạc, hoặc vàng mở gà Hạt vàng, sáng bóng rất Hạt lớn, đẹp
Vị Đắng rất đặc trưng Vị đắng, chút đậm đà, không chua Chua nhẹ, hơi chát Vị chua, sành điệu
Hương Mùi rất thơm, nồng nàng Hương thơm diệu. Thơm thoang thoảng rất thoải mái và nhẹ nhàng. Hương thơm đặc biệt, ngây ngất
Hàm lượng caffein 1 – 1.2% 2 – 2.5% 1 – 1.2% (cập nhật)
 
 
 


Ngày đăng: 12/07/2018 | 5160 (Lượt xem)

Các tin khác