NAPOLI CÀ PHÊ TÂM HUYẾT VỚI NGÀNH CÀ PHÊ VIỆT

Cà phê là ngành Nông -  Công Nghiệp đang trên tiến trình phát triển thịnh vượng, và rất quan trọng bởi lẽ nó có rất nhiều lợi ích về mặt vật chất lẫn tinh thần và tâm hồn. Hơn nữa vì cà phê sẽ mang lại giá trị chân thiện mỹ cho mỗi người trong xã hội. Do đó, chúng ta biết thưởng thức đúng tách cà phê có chất lượng tự nhiên và tử tế. “Cà phê thịnh vượng – có đạo đức” thì chắc chắn đó là việc làm tốt có tính nhân văn sâu sắc sẽ giúp chương trình cà phê bền vững được nhân rộng và phát triển.


napoli-coffee-ca-phe-sach-viet-nam-ca-phe-nguyen-chat
 
Mỗi một người nhận thức thực hiện là một vấn đề học hỏi sự tiến bộ to lớn của xã hội, tiến tới sự thịnh vượng và văn minh trong nền công nghiệp cà phê và những cá nhân được xem xuyên qua vấn đề địa lý, ranh giới văn hóa quốc gia và tôn giáo... “Cà phê là tượng trưng cho một thế giói mở hòa bình, thịnh vượng”. Sự ra đời của các tiêu chí, chuẩn chất lượng đã kéo theo những vấn đề môi trường, kinh tế, xã hội, đạo đức… làm nâng cao nhận thức của người thưởng thức cà phê và tạo nên một nền tảng cơ bản, then chốt cho sự cải thiện trong tiến trình phát triển nông nghiệp, công nghiệp cà phê bền vững và thịnh vượng.          

Hằng ngày, những người thưởng thức sản phẩm cà phê, tách cà phê có giá trị chân thiện mỹ bằng cách họ chọn “đúng cà phê” có giá trị xã hội, đạo đức v.v… Họ phải tự hào rằng cái mà họ đang dùng mang một giá trị nhân văn cao, sâu sắc trên cả giá trị vật chất thông thường, thì chúng ta sẽ tiến tới cái văn minh hơn như đã trình bày ở phần trên.
Mỗi một người thưởng thức ly cà phê Chân Thiện Mỹ “Cà phê có đạo đức” là một sự trải nghiệm tuyệt vời đầy tính nhân văn, và những người đó cũng đã góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất, tiếp bước nuôi dưỡng thế giới tự nhiên cho thế hệ mai sau phát triển thịnh vượng. Như thế không bao lâu, hương thơm Cà Phê việt, con người Việt Nam sẽ có mặt khắp năm châu cùng với giá trị chân thiện mỹ, ẩn chứa một nền văn hóa mang tính nhân văn sâu sắc như yêu thiên nhiên, yêu nhân loại, yêu sự công bằng, chia sẻ giá trị cho mọi người… Theo như cá nhân tôi và người tiêu dùng nên sản xuất và sử dụng “cà phê có đạo đức” mang giá trị chân thiện mỹ trong toàn bộ chuỗi cung ứng với các tiêu chí :          
  1. Chất lượng tốt mang hương vị tự nhiên.
  2. Văn hóa xã hội (biết lo cho cộng đồng, nâng cao sự bình đẳng giới, không sử dụng lao động trẻ em, người già, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người nông dân, công nhân trồng và chế biến cà phê…).
  3. Bảo vệ và nuôi dưỡng môi trường sống, thân thiện với môi trường theo nguyên tắc Xanh – Sạch – Đẹp, đa dạng sinh học và cân bằng sinh thái.
  4. Thương mại bình đẳng, minh bạch, không bán phá giá, đầu cơ tích trữ,…
  5. Chia sẻ giá trị cho người nông dân, người làm trực tiếp, tiến tới yếu tố tinh thần – tâm hồn…
Cũng nói thêm rằng cà phê bền vững đang trên đà phát triển và hoàn thiện, chúng ta tiến tới hình thành một hệ thống quản trị cà phê bền vững từ: Hoạch định, trồng, thu hoạch cho tới khi làm ra tách cà phê cuối cùng hay sản phẩm khác từ cà phê. 
Để người tiêu dùng tin tưởng, hay kiểm soát thì mình sẽ hình thành tiêu chuẩn, hệ thống kiểm soát sau đó giao cho một bên phát triển và quản lý (bên thứ ba)…, chứ không phải mình xuống trực tiếp vài nông hộ tư vấn nhỏ lẻ, rời rạc, rồi nói tôi đang bán sản phẩm cà phê bền vững là chưa ổn và thỏa đáng. Hiện nay có nhiều chương trình phát triển cà phê bền vững, chứng ta nên nghiên cứu và học các mô hình đó để “Việt hóa” thành chương trình của mình sao cho phù hợp với bối cảnh kinh tế, tập tục văn hóa, xã hội Việt am và có thể áp dụng cho quốc tế.

Thưởng thức cà phê Chân Thiện Mỹ (thưởng thức cà phê thông minh) cũng là mục tiêu mà mọi người cần phải nhận thức và tiến tới vì một tương lai thịnh vượng – hạnh phúc, an lạc. Con người, xã hội ngày càng văn minh thì càng giảm đói nghèo, bệnh tật, tăng niềm vui – hạnh phúc, an lạc. Chúng ta hãy nói không với xung đột, bạo lực, chiến tranh…, tập trung phát tiển, xã hội văn hóa, môi trường Xanh – Sạch – Đẹp… ổn định bền vững, biết nghĩ cho các thế hệ kế tiếp tương lai.
 
Đây là những mong muốn chung của cả nhân loại. Ngày nay, ở Việt Nam thì người tiêu dùng, người thưởng thức cà phê, phần lớn các bên có liên quan chưa nhận thức sâu rộng, chưa có một hệ thống trọn vẹn về sản phẩm có nguồn gốc từ nông nghiệp nói chung và cà phê nói riêng để hợp lực: Tâm, trí, thời gian, và các nguồn lực nhằm phát triển một nền nông – công nghiệp bền vững có giá trị nhân văn sâu sắc. tôi tin điều mong mỏi này sẽ sớm thành hiện thực nếu chúng ta (tất cả mọi người, từ người trồng… nhà kinh doanh đến người tiêu dùng), đặc biệt là giới trẻ nỗ lực quyết tâm, xây dựng phát huy mục tiêu chính thì chắc chắn chúng ta sẽ cí một đất nước hừng mạnh trong ngành nông nghiệp – công nghiệp cà phê bền vững với nhiều giá trị thiết thực.
NGUỒN: sưu tầm


Ngày đăng: 14/08/2018 | 2331 (Lượt xem)

Các tin khác