NGUỒN GỐC CỦA CAFÉ HÒA TAN

Café luôn là một loại đồ uống mà nhiều người yêu thích nhưng với thời buổi công nghệ hiện đại thời gian là vô cùng quý báu thế cho nên việc ngồi thư thả đợi từng giọt café tan ra trong tách là đều rất khó. Bởi vậy việc café hòa tan ra đời là điều không khó hiểu.

Tuy nhiên nguồn gốc café hòa tan thì phải kể đến những những phát minh đầu tiên tại Mỹ, Anh. Những nơi bước đầu vào việc cải tiến ngành công nghệ thực phẩm. loại café hòa tan đầu tiên được ra đời vào năm 1771 (khoảng 200 năm sau khi cà phê được giới thiệu tới châu Âu - thuộc về John Dring, người Anh). Từ những gian đoạn đó café hòa tan được biết đến rộng rãi và tạo thành những làn sóng café chiếm thế thượng phong trên thị trường đồ uống, nổi bật là hai “gã khổng lồ” Folger và Maxwell House. Theo thời gian café hòa tan dần phát triển đến mức thịnh vượn khi vấn đề chất lượng được đưa lên hàng đầu, tiêu biểu là đến năm 1938, Nestle đã cho ra mắt Nescafé bằng công nghệ sấy phun, hơn thế nữa vào năm 1964  tên gọi “Sấy thăng hoa” được biết đến như là một kỹ thuật cải tiến của kỹ thuật sấy phun nhằm hướng đến việc lưu giữ nguyên vị, nguyên chất hương vị của café hạt tươi. Thông qua đó, thị trường café dần phát triển vượt bậc trên những nền tảng sẵn có, công nghệ sấy phun hay sấy thăng hoa đều đem lại tiếng vang lớn kể đến là vào năm 2012, Nescafé chiếm 50% thị trường cà phê hòa tan 3in1 (hỗn hợp cà phê, sữa và đường) và 74% thị trường cà phê hòa tan; gần 50% cà phê xanh trên thế giới được sử dụng để sản xuất cà phê hòa tan theo công nghệ sấy thăng hoa nổi bật là café Rubusta. Mặc dù phát triển vượt bậc nhưng café hòa tan cũng đến giai đọa bão hòa hay đúng hơn là sụt giảm vào năm 1989. Tuy nhiên hiện tại sự suy giảm đó không còn là vấn đề đáng lưu tâm bởi nhu cầu café hòa tan ngày một phát triển vì chúng được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới và đứng đầu như là một sản phẩm cần là có của mọi người.

Nhìn lại những gì mà café hòa tan đã làm được, những cái tên đình đám như Folgers, Maxwell House hoặc Nescafe đã lui về sau thời hoàng kim nhưng bản chất của chúng là không hề thay đổi. Những gốc tích của café hòa tan vẫn còn và không ngừng lớn mạnh, thế nên việc café được mọi người tiêu thụ hằng ngày với những doanh thu khổng lồ là điều dĩ nhiên. Café hào tan sự lựa chọn không thể bỏ qua và cũng không dễ lãng quên đối với thập kỉ công nghệ ngày nay.
nguồn: napoli.vn


Ngày đăng: 08/02/2019 | 3367 (Lượt xem)

Các tin khác