11 loại văn hóa cà phê nổi tiếng trên thế giới

Italia – Espresso
Tại Italia, bạn chắc chắn sẽ nhận được một tách Espresso nếu gọi một cốc cà phê mang về vì Espresso là phiên bản của to-go coffee. Nếu muốn uống Espresso, bạn chỉ cần nói “café” với người phục vụ. Esspressso thường được đựng trong ly sứ nhỏ để bạn nhấm nháp ngay tại quầy pha chế. Một điều mà bạn cần lưu ý là đừng bao giờ gọi 1 ly Cappuccino sau 11h vì đây là loại thức uống người Italia chỉ dùng cho buổi sáng.

Thổ Nhĩ Kỳ - Turk Kahvesi
Một câu tục ngữ nổi tiếng ở Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng cà phê đen “đen như địa ngục, mạnh mẽ như cái chết và ngọt ngào như tình yêu” – đó cũng được xem là chuẩn mực của một ly cà phê trên đất nước này. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, người ta lấy bột cà phê hòa tan vào nước rồi đun trực tiếp trên bếp và ăn kèm với loại kẹo dai địa phương. Người Thổ Nhĩ Kỳ yêu thích vị thơm ngon tự nhiên và tươi mới của tách cà phê đơn sơ.
Sau khi pha, cà phê lại được hâm nóng hai hoặc ba lần, đến khi đặc quánh và có màu đậm mới rót và tách. Điều thú vị hơn là sau khi uống xong, người ta thường úp tách cà phê xuống đĩa và xem bói vận mệnh của mình trên phần cặn cà phê ở đĩa, họ gọi đây là phép bói cặn cà phê (fassomancy).

Đan mạch – Kaffe
Mùa đông Bắc Âu rất lạnh và ẩm ướt vì thế nên chỉ số tiêu thụ cà phê ở Đan Mạch luôn đứng hàng số một trên thế giới. Cà phê là một phần quan trọng văn hóa của người Đan Mạch với sự hiện hữu của những quán lớn nhỏ ở hầu hết mọi ngõ ngách tại đất nước này, đặc biệt là ở thành phố Copenhagen. Bắt đầu dùng cà phê từ thế kỷ thứ 18, hiện Đan Mạch là nước đứng thứ hai trong danh sách các nước uống nhiều cà phê nhất thế giới. Trung bình người Đan Mạch uống khoảng 4 ly cà phê mỗi ngày. Họ đặc biệt thích uống cà phê nguyên chất với sữa tươi hoặc kem tươi, không pha tạp các loại hạt khác hay chất khác vào cà phê.

Pháp – Café Aulait
Người Pháp thường bắt đầu ngày mới bằng tách cà phê sữa nóng được phục vụ trong một cốc đủ rộng để cho thêm vào bánh mỳ baguettes hoặc bánh sừng bò. Café Aulait thường được pha bằng cách thêm sữa nóng vào cà phê Espresso “gấp đôi” hoặc cà phê Espresso “kéo dài”, hoặc cũng có thể là cà phê phin. Loại cà phê này thường được dùng trong các bữa sáng và thường không tìm thấy ở các quán cà phê.

Cuba – Café Cubano
Người Cuba thích uống cà phê có vị đậm đà. Tại Cuba, Café Cubano hay Cubano Expresso được xem là thức uống phổ biến. Đây là một loại cà phê Espresso có nguồn gốc từ Cuba sau khi máy cà phê được nhập khẩu đến đây từ Ý. Thường một tách Espresso được pha với đường Demerara. Không chỉ có vậy, uống cà phê Cubano hiện là một hoạt động văn hóa xã hội nổi bật tại Cuba, Miami, Tampa Keys, cũng như những cộng đồng người Cuba ở nước ngoài. Café Cubano được bán ở hầu hết các quán cà phê ở Miami và Tampa, điều đó khiến nó trở thành thức uống địa phương và truyền thống.

Ả Rập Xê Út – Kahwa
Tại Ả Rập Xê Út và các nền văn hóa Ả Rập khác, nghi thức uống cà phê có rất nhiều quy tắc, chẳng hạn như bạn luôn phải mời người lớn tuổi nhất uống trước. Người Ả Rập Xê Út có thói quen uống cà phê với thảo quả phơi khô để trung hòa vị đắng của cà phê.

Hà Lan – Kaffe
Các quán cà phê sang trọng ở Amsterdam hay thậm chí ở những quán nho nhỏ nằm rải rác trên khắp Hà Lan được xem là một phần của nền văn hóa cà phê ở xứ sở hoa Tulip. Còn được biết đến với tên gọi Bakkie Troost, món Kaffe của Hà Lan được thưởng thức vào bất kỳ lúc nào trong ngày, và thường là cà phê đen đi kèm với một chiếc bánh quy.

Ailen – Ireland Coffee
Ireland Coffee hay cà phê Cocktail là những tên gọi quen thuộc của thức uống đặc biệt xứ Ailen. Thức uống này thường được dùng sau bữa tối, được pha chế bao gồm cà phê nóng, whisky Ailen, đường và kem phủ. Món cà phê nóng Ireland được sáng chế vào những năm 40 để phục vụ khách du lịch người Mỹ trong những đêm đông lạnh giá và đến giờ vẫn là thức uống phổ biến nhất ở Ailen.

Mexico – Café De Olla
Mặc dù cà phê ở Mexico chủ yếu đến từ các trang trại nhỏ, nhưng với con số hơn 100.000 trang trại thì Mexico nghiễm nhiên được xếp hạng là một trong những nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới. Hầu hết các trang trại cà phê đều nằm ở phía Nam của đất nước, chủ yếu ở các bang Veracruz, Oaxaca và Chiapas. Một tách cà phê De Olla của Mexico có thể mang đến cho bạn một hương vị rõ nét, đậm đà, tuyệt vời. Người Mexico thường cho quế và Piloncillo – một loại đường đặc biệt của Mexico vào tách cà phê,  sau đó đun sôi chảo để làm tăng thêm hương vị.

Ethiopia – Buna
Huyền thoại cà phê thường kể về việc khám phá ra cây cà phê đầu tiên ở Ethiopia –  một người chăn dê đã phát hiện ra bầy dê của mình bỗng nhiên trở nên hưng phấn kỳ lạ, chạy nhảy không biết mệt mỏi sau khi ăn một loại cây có hoa trắng, quả tròn màu đỏ - đó chính là cây cà phê. Theo năm tháng, hương vị tuyệt ngon và công dụng kích thích, làm phấn chấn tinh thần của loại hạt kỳ diệu này vẫn không hề thay đổi.
Mỗi ngày, qua bàn tay pha chế khéo léo của con người, lại càng trở nên tuyệt vời hơn. Ở Ethiopia, cà phê được gọi là Buna và thường được dùng kèm với muối hoặc bơ thay vì dùng kèm với đường.

Việt Nam – Cà phê phin
Theo bước chân của các nhà truyền giáo vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 17 – đầu thế kỷ 18, cà phê ngay lập tức chiếm được tình cảm của người dân bản xứ và phát triển thành nét văn hóa đặc trưng như ngày nay. Từ Bắc tới Nam, phin cà phê xuất hiện trên chiếc bàn xinh xắn của người Việt như thức uống mở đầu ngày mới, có khi lại là đồ uống ban đêm cho những ai thức khuya, nhạt miệng. Gần đây, Việt Nam đã nhanh chóng trở thành một trong những nơi sản xuất cà phê lớn của thế giới. Đặc biệt, hình ảnh phin cà phê trên các quán nước vỉa hè đã làm nên dấu ấn cho một nền văn hóa ẩm thực đường phố vừa giản dị, gần gủi mà vẫn vô cùng tinh tế của Việt Nam.
Nguồn: sưu tầm


Ngày đăng: 19/08/2018 | 5587 (Lượt xem)

Các tin khác