3 LƯU Ý KHI XÂY DỰNG NỘI QUY CHO NHÂN VIÊN QUÁN CÀ PHÊ LÀM VIỆC HIỆU QUẢ



1. Thời gian làm việc
Đặc thù của kinh doanh quán cà phê là hầu như không có ngày nghỉ, kể cả cuối tuần hoặc ngày lễ. Chính vì vậy mà quy định về thời gian làm việc, cũng như quy trình sắp xếp, phân công công việc trong những ngày lễ là rất quan trọng.

Đặc biệt, chính sách ngày nghỉ của nhân viên cũng cần được công khai, rõ ràng. Nhân viên làm việc theo ca cần được nghỉ luân phiên 1 ngày/tuần. Do đó, người chủ quán cần phải sắp xếp cho nhân viên nghỉ luân phiên phù hợp, tránh tình trạng nhân viên bất mãn, ảnh hưởng thái độ và hiệu suất làm việc.

2. Giờ làm việc
Tùy theo đặc thù của quán, cũng như tình hình tuyển chọn nhân viên mà chủ quán hoặc quản lý có thể bố trí các ca làm việc cho phù hợp. Thông thường, các quán cà phê (chỉ hoạt động đến 22g00)  thường chia các ca làm việc như sau:
Ca A: 6:30 – 14:30
Ca B: 14:30 -22:30
Ca C: 8:00 – 17:00
Chủ quán cà phê hoặc quản lý cũng có thể linh hoạt ca làm theo thỏa thuận và nguyện vọng của nhân viên. Tuy nhiên, cần đảm bảo tuân thủ quy định: Mỗi nhân viên không được sắp xếp làm quá 8 tiếng/ngày.
Nhiều quán cà phê hiện nay sử dụng nhân viên bán thời gian (part-time), chủ yếu là sinh viên đi làm thêm. Ưu điểm khi tuyển nhân viên bán thời gian là rất dễ tuyển dụng vì số lượng sinh viên tìm việc làm rất đông đảo. Khi sắp xếp thời gian làm việc cho nhân viên bán thời gian, đặc biệt là sinh viên, bạn cần cho họ đăng ký lịch làm trước để tiện bố trí ca làm.

3. Một số quy định chung cần tuân thủ trong giờ làm việc
Bên cạnh thời gian làm việc thì tác phong của nhân viên trong ca làm cũng rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của quán đối với khách hàng. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị một số nội quy trong giờ làm việc và phổ biến kỹ đến các nhân viên và phải thường xuyên kiểm tra việc thực hiện:
- Chấm công: Tất cả nhân viên phải chấp hành nghiêm chỉnh quy định hoặc giao kèo trong hợp đồng về thời gian đi làm, tan ca. Bạn nên kết hợp chấm công bằng máy và bằng sổ hàng ngày, để đảm bảo nhân viên đi làm đúng giờ và ghi chép lại những sự việc phát sinh trong ca làm.
- Trong thời gian làm việc, nhân viên phải chấp hành sự phân công, điều động của quản lý  hoặc chủ quán.
- Nếu quán có đồng phục thì nhân viên phải mặc đồng phục đúng quy định, quy cách. Nếu quán không có đồng phục thì nhân viên có thể mặc đồ tự do, nhưng cần đảm bảo lịch sự, phù hợp với môi trường làm việc. Đặc biệt, nhân viên phải luôn mặc đồng phục sạch sẽ, tươm tất đến nơi làm.
- Các nhân viên nữ cần hạn chế trang điểm đậm và không đeo nhiều trang sức, phụ kiện
- Tác phong làm việc: Nghiêm túc trong công việc, niềm nở, tận tâm với khách hàng. Đặc biệt, nhân viên phải luôn tươi cười với khách hàng. Đây là điều mà nhiều quán cà phê lớn hiện nay đang cố gắng thực hiện để tạo cảm giác gần gũi cho khách hàng khi đến quán.
- Nhân viên không được tụ tập nói chuyện, cười đùa lớn tiếng hoặc làm việc riêng trong giờ làm việc hoặc khi đang có khách hàng.
- Không ăn uống, hút thuốc, nhai kẹo cao su khi đang trong giờ làm việc.

4. Quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm
Khi kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, vệ sinh là yếu tố quan trọng nhất. Vì vậy, bên cạnh những quy định thời gian, giờ giấc, tác phong làm việc thì bạn cũng cần đưa ra một số quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhân viên làm theo như:
- Vệ sinh hàng ngày: Một số khu vực thường xuyên sử dụng và tiếp xúc với khách hàng như quầy pha chế, bếp, nhà vệ sinh, bàn ghế,... Bạn nên sử dụng quả dứa hoặc cây xanh để khử mùi trong quán, hạn chế dùng nước hoa xịt phòng vì không phải khách hàng nào cũng thích mùi nước hoa.
- Vệ sinh định kỳ: Bạn nên chọn 1 ngày cố định trong tuần, căn cứ vào tình hình kinh doanh thực tế của quán, để tổng vệ sinh toàn bộ quán. Đặc biệt, nếu trong quán có sử dụng đệm vải hoặc sofa thì cần phải giặt sạch hoặc hút bụi, khử trùng cẩn thận. 
- Kiểm tra thiết bị, dụng cụ và số lượng vật dụng trong quán thường xuyên
- Trang bị kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhân viên

Trên đây là một số gợi ý của Napoli Coffee theo kinh nghiệm làm việc với hơn 3.000 chủ quán cà phê nhượng quyền. Tùy thuộc vào đặc thù của quán và mong muốn của mình, chủ quán có thể bổ sung hoặc thay đổi các quy định cho phù hợp. Chúc bạn thành công!

Bên cạnh quy định thì việc đào tạo đội ngũ nhân viên về kỹ thuật cũng là một việc quan trọng cần làm. Nhượng quyền là một trong những cách để bạn có được quy trình đào tạo nhân viên chuẩn chỉnh và đã được kiểm chứng hiệu quả. Napoli Coffee tự hào đã tư vấn, hỗ trợ và nhượng quyền thành công cho hơn 3.000 chủ quán tại Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới. Nếu bạn đang quan tâm vấn đề nhượng quyền thương hiệu quán cà phê Napoli Coffee, bạn có thể tham khảo các gói nhượng quyền tại website http://napoli.vn/lien-he hoặc liên hệ hotline 1900 63 60 64 để được tư vấn và hỗ trợ.


Ngày đăng: 29/02/2020 | 2045 (Lượt xem)

Các tin khác