3P ĐỂ THÀNH CÔNG TRONG KINH DOANH NHƯỢNG QUYỀN
1. Chữ P hàng đầu - Mục đích kinh doanh
Mục đích kinh doanh là ngôi sao dẫn đường cho người chủ doanh nghiệp đề ra và triển khai các kế hoạch kinh doanh, KPIs trong ngắn hạn và dài hạn. Doanh nghiệp cần phải có mục đích kinh doanh rõ ràng, cụ thể thì mới có thể phát triển và gặt hái thành công.
Đối với doanh nghiệp nhượng quyền, mục đích kinh doanh có thể là phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường, hoặc gia tăng lợi nhuận cho công ty nhượng quyền và công ty nhận quyền.
Vậy thế nào là mục đích kinh doanh hợp lý? Mục đích kinh doanh hợp lý cần hội đủ 5 yếu tố:
S – Specific : Cụ thể, dễ hiểu.
M – Measurable : Đo lường được
A – Attainable : Có thể đạt được
R – Relevant : Thực tế
T – Time-Bound : Thời gian hoàn thành
Với nguyên tắc SMART, bạn sẽ xây dựng được các mục đích kinh doanh khả thi, từ đó phát triển các kế hoạch cụ thể để đạt được những mục đích đó.
2. Chữ P Thứ 2 – Process (Quy Trình Thực Hiện)
Quy trình thực hiện bao gồm tất cả những hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp được nhượng quyền, hai yếu tố quan trọng nhất trong Quy trình thực hiện bao gồm Quản lý nhân sự và Tiếp thị.
Quản lý nhân sự đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quy trình hoạt động của doanh nghiệp nhượng quyền. Mặc dù quy trình, công thức hay máy móc có thể được chuẩn hóa nhưng đội ngũ nhân sự vẫn là quan trọng nhất, vì họ là những người trực tiếp vận hành máy móc, thực hiện quy trình. Khi nhượng quyền, các chủ doanh nghiệp thường chỉ tập trung vào máy móc mà xem nhẹ yếu tố con người. Sai lầm này thường phải trả giá bằng sự mất lòng tin, uy tín với khách hàng, ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp. Do đó, bạn hãy dành một khoản đầu tư vừa phải vào quản lý nhân sự để có được một đội ngũ nhân sự mạnh, đoàn kết, trung thành.
Tiếp thị là đề tài gây tranh cãi nhất trong việc kinh doanh nhượng quyền. Công ty sở hữu thương hiệu chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện các hoạt động tiếp thị, quảng cáo nhằm mục đích thu hút khách hàng tiềm năng. Nhưng trên thực tế, tiếp thị hay quảng cáo là hoạt động cần có sự hợp tác và tiến hành xuyên suốt từ bên nhượng quyền đến bên nhận quyền. Bên nhượng quyền cần phải đầu tư xây dựng nền tảng thương hiệu. Còn bên nhận quyền có trách nhiệm phải thực hiện đúng “lời hứa” của thương hiệu đã cam kết, đảm bảo sản phẩm và dịch vụ luôn mang đến sự hài lòng cho khách hàng, nâng cao mức độ trung thành của khách hàng với thương hiệu.
3. Chữ P Thứ 3 – Performance (Kết Quả Kinh Doanh)
Mục đích kinh doanh sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu không đo lường được, giống như một chiếc cầu vồng đầy rực rỡ nhưng không bao giờ chạm đến được. Do đó, để đội ngũ nhân sự biết và hiểu rõ họ cần đi đến đâu, đạt được thành quả gì, chỉ số đánh giá thực hiện công việc (KPIs) chính là thước đo cần được doanh nghiệp đề ra, phổ biến để đội ngũ cam kết cùng nhau thực hiện.
Sẽ có những KPIs doanh nghiệp có thể đạt được và những KPIs không thể thực hiện. Dù là loại KPIs nào, khi có kết quả, việc cần làm là phân tích vấn đề để hiểu rõ ưu điểm và hạn chế của doanh nghiệp, rút kinh nghiệm và áp dụng cho lần sau.
Khi nói đến nhượng quyền thương hiệu, bạn có thể nghĩ nó như “mâm cơm dọn sẵn” để bạn thu lợi nhuận. Thực tế, kinh doanh nhượng quyền cũng cần có những hiểu biết về vận hành, marketing, quản lý doanh nghiệp thì mới có thể thành công. Chúng tôi tự hào đã hỗ trợ hơn 3.000 quán cà phê nhượng quyền thương hiệu Napoli Coffee sinh lợi và phát triển quy mô. Không chỉ nhượng quyền thương hiệu quán cà phê nổi tiếng, Napoli Coffee còn tư vấn miễn phí cho các đối tác về chiến lược kinh doanh, marketing và nhiều lợi ích khác, giúp kinh doanh quán cà phê hiệu quả, thu hồi vốn nhanh chóng. Có phải bạn đang muốn tìm hiểu các gói nhượng quyền thương hiệu quán cà phê Napoli Coffee? Đừng ngần ngại liên hệ ngay qua hotline: 1900 63 60 64 hoặc đăng ký tư vấn tại: http://napoli.vn/lien-he
Mục đích kinh doanh là ngôi sao dẫn đường cho người chủ doanh nghiệp đề ra và triển khai các kế hoạch kinh doanh, KPIs trong ngắn hạn và dài hạn. Doanh nghiệp cần phải có mục đích kinh doanh rõ ràng, cụ thể thì mới có thể phát triển và gặt hái thành công.
Đối với doanh nghiệp nhượng quyền, mục đích kinh doanh có thể là phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường, hoặc gia tăng lợi nhuận cho công ty nhượng quyền và công ty nhận quyền.
Vậy thế nào là mục đích kinh doanh hợp lý? Mục đích kinh doanh hợp lý cần hội đủ 5 yếu tố:
S – Specific : Cụ thể, dễ hiểu.
M – Measurable : Đo lường được
A – Attainable : Có thể đạt được
R – Relevant : Thực tế
T – Time-Bound : Thời gian hoàn thành
Với nguyên tắc SMART, bạn sẽ xây dựng được các mục đích kinh doanh khả thi, từ đó phát triển các kế hoạch cụ thể để đạt được những mục đích đó.
2. Chữ P Thứ 2 – Process (Quy Trình Thực Hiện)
Quy trình thực hiện bao gồm tất cả những hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp được nhượng quyền, hai yếu tố quan trọng nhất trong Quy trình thực hiện bao gồm Quản lý nhân sự và Tiếp thị.
Quản lý nhân sự đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quy trình hoạt động của doanh nghiệp nhượng quyền. Mặc dù quy trình, công thức hay máy móc có thể được chuẩn hóa nhưng đội ngũ nhân sự vẫn là quan trọng nhất, vì họ là những người trực tiếp vận hành máy móc, thực hiện quy trình. Khi nhượng quyền, các chủ doanh nghiệp thường chỉ tập trung vào máy móc mà xem nhẹ yếu tố con người. Sai lầm này thường phải trả giá bằng sự mất lòng tin, uy tín với khách hàng, ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp. Do đó, bạn hãy dành một khoản đầu tư vừa phải vào quản lý nhân sự để có được một đội ngũ nhân sự mạnh, đoàn kết, trung thành.
Tiếp thị là đề tài gây tranh cãi nhất trong việc kinh doanh nhượng quyền. Công ty sở hữu thương hiệu chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện các hoạt động tiếp thị, quảng cáo nhằm mục đích thu hút khách hàng tiềm năng. Nhưng trên thực tế, tiếp thị hay quảng cáo là hoạt động cần có sự hợp tác và tiến hành xuyên suốt từ bên nhượng quyền đến bên nhận quyền. Bên nhượng quyền cần phải đầu tư xây dựng nền tảng thương hiệu. Còn bên nhận quyền có trách nhiệm phải thực hiện đúng “lời hứa” của thương hiệu đã cam kết, đảm bảo sản phẩm và dịch vụ luôn mang đến sự hài lòng cho khách hàng, nâng cao mức độ trung thành của khách hàng với thương hiệu.
3. Chữ P Thứ 3 – Performance (Kết Quả Kinh Doanh)
Mục đích kinh doanh sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu không đo lường được, giống như một chiếc cầu vồng đầy rực rỡ nhưng không bao giờ chạm đến được. Do đó, để đội ngũ nhân sự biết và hiểu rõ họ cần đi đến đâu, đạt được thành quả gì, chỉ số đánh giá thực hiện công việc (KPIs) chính là thước đo cần được doanh nghiệp đề ra, phổ biến để đội ngũ cam kết cùng nhau thực hiện.
Sẽ có những KPIs doanh nghiệp có thể đạt được và những KPIs không thể thực hiện. Dù là loại KPIs nào, khi có kết quả, việc cần làm là phân tích vấn đề để hiểu rõ ưu điểm và hạn chế của doanh nghiệp, rút kinh nghiệm và áp dụng cho lần sau.
Khi nói đến nhượng quyền thương hiệu, bạn có thể nghĩ nó như “mâm cơm dọn sẵn” để bạn thu lợi nhuận. Thực tế, kinh doanh nhượng quyền cũng cần có những hiểu biết về vận hành, marketing, quản lý doanh nghiệp thì mới có thể thành công. Chúng tôi tự hào đã hỗ trợ hơn 3.000 quán cà phê nhượng quyền thương hiệu Napoli Coffee sinh lợi và phát triển quy mô. Không chỉ nhượng quyền thương hiệu quán cà phê nổi tiếng, Napoli Coffee còn tư vấn miễn phí cho các đối tác về chiến lược kinh doanh, marketing và nhiều lợi ích khác, giúp kinh doanh quán cà phê hiệu quả, thu hồi vốn nhanh chóng. Có phải bạn đang muốn tìm hiểu các gói nhượng quyền thương hiệu quán cà phê Napoli Coffee? Đừng ngần ngại liên hệ ngay qua hotline: 1900 63 60 64 hoặc đăng ký tư vấn tại: http://napoli.vn/lien-he
Ngày đăng: 22/01/2020 |
1910 (Lượt xem)