4 CÁCH KIỂM SOÁT CHI PHÍ KHI KINH DOANH QUÁN CÀ PHÊ

Chi phí luôn là vấn đề khiến các chủ kinh doanh cà phê nhượng quyền trăn trở trong kiểm soát và điều tiết vận hành. Dưới bài viết này Napoli Coffee sẽ bật mí cho bạn một số cách kiểm soát chi phí quán cà phê để tránh thất thoát ngân sách, cũng như đầu tư và sử dụng chi phí sao cho hiệu quả.

Đề ra mục tiêu và theo dõi.

Khi bắt tay vào kinh doanh cà phê nhượng quyền, các chủ quán sẽ có nhiều dự tính và bước đi cho tương lai. Trong đó, việc lên kế hoạch đặt mục tiêu cho các hoạt động và phân bổ từng hạng mục là vô cùng cần thiết. Nhằm mục đích thực hiện theo đúng lộ trình ban đầu và dễ dàng ứng phó trước những “lỗ hỏng” hoặc thay đổi bất ngờ có thể xảy ra trong quá trình hoạt động của quán. 

Thiết kế menu phù hợp

Thiết kế menu không chỉ là việc tạo ra những món đồ uống thơm ngon, giá thành hợp lý mà còn về bố cục, cách bày trí menu sao cho dễ nhìn và thu hút là điều vô cùng quan trọng. Thiết kế menu bao gồm việc đặt tên đồ uống sao cho phải ngắn gọn, dễ hiểu nhưng không kém phần hấp dẫn để kích thích khách hàng ra quyết định. 
Và sau một thời gian đi vào hoạt động, bạn hãy dành thời gian nghiên cứu lại một lần menu của mình để loại bỏ những thức uống chưa phù hợp hoặc không mang lại hiệu quả cao. Bởi đây là những hạng mục đang làm hao phí nguyên liệu của quán mà không mang lại lợi nhuận. 

Cảnh giác với trộm cắp

Việc đối phó cũng như làm thế nào để ngăn chặn hành vi mất cắp là một phần quan trọng trong việc kiểm soát chi phí thực phẩm của quán cà phê. Trên thực tế, dù vô tình hay cố ý thì những hành vi này vẫn đang diễn ra dưới rất nhiều hình thức khác nhau, từ trực tiếp đến gián tiếp như: Cho miễn phí đồ ăn với khách hàng là người thân, bạn bè hay ghi sai khi gọi món,… Và để ngăn chặn vấn đề này, bạn nên sát sao hơn trong hoạt động quán như:

- Kiểm kê hàng hóa một cách thường xuyên.
- Thường xuyên theo dõi dòng tiền và các chương trình giảm giá tại cửa hàng.
- Áp dụng hình thức gọi món với thiết bị công nghệ để dễ dàng nhập liệu và kiểm kê.
- Theo dõi và đánh giá thái độ làm việc của nhân viên; kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi mất cắp nếu có.

Đào tạo nhân viên tiết kiệm nguyên liệu

Sự bất cẩn hay lãng phí như làm đổ thức uống và bỏ thừa nguyên vật liệu cũng chiếm một phần đáng kể ảnh hưởng tới chi phí chung của quán. Vậy làm thế nào để nhân viên có thể  biết cách sử dụng tốt và tối ưu chi phí nguyên liệu. 
Đối với việc này, bạn cần đào tạo và bồi dưỡng nhân viên pha chế, phục vụ nhanh gọn, nhằm đảm bảo thức uống luôn đúng theo công thức định lượng  và yêu cầu của khách. Từ đó, sẽ giảm thiểu được phần nào nguyên liệu bỏ đi từ những đơn hàng gọi món sai. Đây là những điều cần mà bạn cần lưu ý để tránh thất thoát cũng như hao phí nguyên liệu không đáng có.

Trên đây là 4 cách kiểm soát chi phí kinh doanh quán cà phê mà Napoli Coffee muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng rằng chúng sẽ giúp bạn giảm thiểu được các chi phí nguyên vận hành và hoạt động không cần thiết để đem lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn trong thời gian tới.


Ngày đăng: 01/02/2021 | 1716 (Lượt xem)

Các tin khác