4 LĨNH VỰC KINH DOANH NHƯỢNG QUYỀN HẤP DẪN TẠI VIỆT NAM

Để kinh doanh thành công là điều không hề dễ dàng với nhiều người. Đặc biệt, khi kinh doanh bắt đầu từ những điều chưa có việc tốn nhiều thời gian để xây dựng một thương hiệu mới, hay thử nghiệm kinh doanh thời gian đầu là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, ngày nay mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu trở thành là sự lựa chọn, giúp các chủ kinh doanh giảm thiểu được rủi ro và giảm bớt thời gian xây dựng một thương hiệu mới. Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều lĩnh vực kinh doanh theo mô hình này, trong đó có 4 lĩnh vực kinh doanh hấp dẫn. Hãy cùng Napoli Coffee tìm hiểu bên dưới bài viết này nhé.

1. Các loại mô hình nhượng quyền kinh doanh
Mô hình kinh doanh nhượng quyền là mô hình kinh doanh cho phép cá nhân hoặc tổ chức được nhận nhượng quyền, sử dụng thương hiệu của doanh nghiệp cho nhượng quyền nhằm mục đích kinh doanh trong một khu vực hay khoảng thời gian nhất định. Hiện nay có 4 loại mô hình nhượng quyền cơ bản:

- Mô hình nhượng quyền kinh doanh toàn diện (full business format franchise)
Đây là mô hình được cấu trúc chặt chẽ và hoàn chỉnh nhất trong các mô hình nhượng quyền hiện nay. Mô hình nhượng quyền kinh doanh toàn diện thể hiện mức độ hợp tác và cam kết cao nhất giữa các bên. Thông thường mô hình này có thời hạn từ 5 đến 30 năm, bên cho nhượng quyền sẽ chuyển nhượng ít nhất 4 loại cơ bản gồm:
+ Hệ thống chiến lược, mô hình quản lý, hỗ trợ tiếp thị, quảng cáo,...
+ Bí quyết về công nghệ sản xuất hoặc kinh doanh
+ Hệ thống nhận diện thương hiệu
+ Sản phẩm hoặc dịch vụ
Còn đối với bên nhận nhượng quyền sẽ có trách nhiệm thanh toán cho bên nhượng quyền 2 khoản phí cơ bản gồm phí nhượng quyền ban đầu (up-front fee) và phí hoạt động (royalty fee).

- Mô hình nhượng quyền kinh doanh không toàn diện (non-business format franchise)
Giống với mô hình nhượng quyền kinh doanh toàn diện, nhưng mô hình này có phần lỏng lẻo hơn. Thông thường, bên nhượng quyền không nỗ lực kiểm soát chặt chẽ hoạt động của bên nhận nhượng quyền và bên nhượng quyền có thu nhập chủ yếu từ việc bán sản phẩm hay dịch vụ. Đây được xem là mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hấp dẫn và mang lại nhiều lợi nhuận to lớn cho bên nhượng quyền.

- Mô hình nhượng quyền có tham gia quản lý (management franchise)
Mô hình này là hình thức nhượng quyền phổ biến mà trong đó, ngoài việc chuyển nhượng quyền sử dụng thương hiệu và mô hình kinh doanh, bên nhượng quyền hỗ trợ cung cấp người quản lý và điều hành doanh nghiệp.

- Mô hình nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn (equity franchise)
Đây là loại mô hình nhượng quyền mà người nhượng quyền tham gia vốn đầu tư với tỷ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh để trực tiếp tham gia kiểm soát hệ thống. Đối với bên nhượng quyền có thể tham gia Hội đồng quản trị công ty.

2. 4 lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền hấp dẫn tại Việt Nam
- Lĩnh vực ăn uống
Dường như, ngành dịch vụ ăn uống luôn là lĩnh vực kinh doanh sôi nổi nhất thị trường hiện nay. Với sự xuất hiện của các ứng dụng giao hàng nhanh, giúp lĩnh vực này ngày càng tăng trưởng và ổn định. Trước đây, khi chỉ có những ông lớn như: KFC, Lotteria, Mc. Donald’s,... thì giờ đây lĩnh vực này còn có sự góp mặt của nhiều thương hiệu như Highlands Coffee, The Coffee House, Bánh Mì Má Hải, The Alley, Tocotoco,... thu hút nhiều khách hàng trẻ tuổi từ học sinh, sinh viên đến nhân viên công sở. Có thể nói, đây là lĩnh vực đầy tiềm năng phát triển mạnh mẽ và cũng là một cuộc chiến cạnh tranh đầy khốc liệt.

- Lĩnh vực bán lẻ
Nhắc đến lĩnh vực này, có lẽ chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những gương mặt đình đám như: Coop mart, Vinmart, Family Mart, Big C, Circle K, MiniStop,... và nhiều thương hiệu lớn khác. Ở tại các thành phố lớn là những nơi mà các thương hiệu này phát triển mạnh mẽ với dân số đông và sức mua hàng cao.

- Lĩnh vực cà phê
Cà phê tại Việt Nam vốn là loại thức uống được yêu thích và gắn liền với các hoạt động sinh hoạt hằng ngày của mỗi người. Vì vậy, lĩnh vực cà phê được xem là một trong những lĩnh vực nóng bỏng của kinh doanh nhượng quyền thương hiệu hiện nay. Tùy thuộc vào số vốn, mà chủ kinh doanh quyết định tham gia nhận nhượng quyền bởi thương hiệu kinh doanh quán cà phê nào. Một trong số những thương hiệu có mô hình kinh doanh hiệu quả với chi phí nhượng quyền cạnh tranh nhất thị trường là Napoli Coffee.

- Lĩnh vực giáo dục
Nhắc đến lĩnh vực đào tạo tại Việt Nam hiện nay, học ngoại ngữ là một trong những nhu cầu được nhiều người quan tâm nhất. Các doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực này cũng ngày càng nhiều và rất đa dạng. Một trong đó có những thương hiệu nhượng quyền kinh doanh lĩnh vực dạy tiếng anh nổi tiếng như: Hội anh văn Việt Mỹ (VUS), Anh ngữ Việt Úc, Anh ngữ Không Gian, Ms Hoa toeic, Anh ngữ I can read... 

Ở trên là những chia sẻ về 4 lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh hấp dẫn tại Việt Nam hiện nay. Là một trong những thương hiệu cho nhượng quyền kinh doanh hiệu quả, Napoli Coffee luôn giúp các đối tác có những chiến lược kinh doanh quán cà phê hiệu quả. Đăng ký ngay mô hình nhượng quyền thương hiệu quán cà phê Napoli Coffee, chủ kinh doanh sẽ nhận được HỖ TRỢ ĐẾN 150 TRIỆU.

Tìm hiểu thêm thông tin các gói nhượng quyền tại: https://napoli.vn/mo-hinh-nhuong-quyen
Đối tác đăng ký nhận tư vấn nhượng quyền tại: https://napoli.vn/lien-he
Hoặc liên hệ đến hotline: 1900 63 60 64


Ngày đăng: 30/09/2019 | 2433 (Lượt xem)

Các tin khác