5 KINH NGHIỆM TUYỂN NHÂN VIÊN CHO QUÁN CÀ PHÊ CỦA BẠN

Kinh doanh quán cà phê không chỉ cần có kinh nghiệm chọn thị trường, mặt bằng quán, món nước,... mà quan trọng nhất bạn cần có kinh nghiệm xây dựng đội ngũ, đào tạo nhân viên. Bởi con người là “linh hồn" tạo nên sự thành công của doanh nghiệp. Vậy nhưng, tuyển nhân viên cho quán cà phê thế nào để có được đội ngũ chất lượng, làm việc hiệu quả, gắn bó lâu dài với quán,... Hãy xem ngay bài viết này về 5 kinh nghiệm tuyển nhân viên cho quán cà phê bạn nhé! 

 

1. Lập kế hoạch tuyển dụng cho quán cà phê 

Khi tuyển dụng hay làm bất kỳ việc gì, bạn cũng cần có kế hoạch. Và kế hoạch tuyển dụng cho quán cà phê đối mặt với 2 điều mà bạn cần giải quyết: 1 không tuyển được nhân viên, 2 là nhân viên ngưng việc sau một thời gian ngắn làm việc và bạn phải tuyển dụng, đào tạo từ đầu. 

Để tuyển được nhân sự chất lượng, bạn cần thực hiện kế hoạch gồm những nội dung chính: 

- Vị trí cần tuyển

- Mục đích tuyển dụng: Phục vụ khách hàng, bảo vệ hoặc pha chế,...

- Mô tả công việc: Bạn nên xây dựng bảng mô tả công việc của mỗi vị trí, vừa để ứng viên hiểu rõ công việc trước khi ứng tuyển vừa để nhà tuyển dụng dễ dàng chọn được ứng viên phù hợp với nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn,.... 

2. Kinh nghiệm tuyển người quản lý 

Vị trí quản lý là cực kỳ quan trọng trong quán cà phê, do đó, bạn cần nắm bắt ngay những kinh nghiệm sau để tuyển dụng được quản lý xuất sắc: 

- Khả năng quản lý, tổ chức: Người quản lý cần có khả năng bao quát công việc từ nhân sự, nguyên vật liệu, vật tư,... để vận hành quán sao cho hiệu quả nhất 

- Kỹ năng xử lý tình huống: 

Khi phỏng vấn, bạn nên yêu cầu ứng viên nêu lên cách xử lý tình huống bất ngờ do bạn đặt ra trong thời gian ngắn nhất. Bởi với quán cà phê mỗi ngày đón nhiều khách khác nhau, thường cần những người quản lý có năng lực xử lý tình huống hiệu quả, vững vàng, linh hoạt, thấu tình đạt lý,...

- Kinh nghiệm: 

Làm quản lý luôn cần phải có kinh nghiệm, nếu số năm kinh nghiệm quản lý chưa nhiều, bạn có thể phải xem xét những tình huống mà ứng viên có thể đã xử lý trước đây để xem xét được năng lực của ứng viên. 

Khả năng tổ chức, quản lý: 

Người quản lý phải có khả năng bao quát, nắm tất cả tình hình của quán cà phê từ khâu vật tư, nguyên vật liệu và nhân sự. Từ đó với khả năng của mình họ tiến hành đặt hàng bổ sung, tổ chức nhân sự sao cho quán của bạn vận hành ổn định nhất.  

3. Kinh nghiệm tuyển nhân viên pha chế 

Tuyển nhân viên cho quán cafe không thể thiếu vắng vị trí pha chế – linh hồn của những món cà phê, thức uống bạn sẽ phục vụ cho khách hàng. Vì vậy, một Barista cơ bản cần đáp ứng tối thiểu 3 tiêu chí dưới đây. 

Tuyển dụng nhân viên cho quán cà phê không thể nào thiếu tuyển nhân viên pha chế, bởi đó là linh hồn của những thức uống thơm ngon cho quán của bạn. Vì vậy, Barista cần có tối thiểu 3 điều sau đây: 

- Có vị giác tốt: Là yêu cầu bắt buộc để Barista có thể phân biệt dễ dàng những thức uống với hương vị khác nhau do mình pha chế. Đặc biệt, vị giác tốt sẽ giúp Barista có thể tạo ra những thức uống với công thức mới lạ, hấp dẫn, đặc biệt. 

- Có óc thẩm mỹ sáng tạo, khéo tay: Những thức uống yêu cầu sự sáng tạo như Latte, Capuchino,... 

- Ham học hỏi: Barista luôn cần sự đổi mới, sáng tạo, do đó, yếu tố ham học hỏi luôn cần được quan tâm khi tuyển dụng nhân viên cho quán cà phê. 

4. Kinh nghiệm tuyển nhân viên phục vụ 

Tuyển nhân viên phục vụ cho quán cà phê của mình, bạn cần lưu ý 2 yếu tố sau: 

- Nhanh nhẹn, linh hoạt: Nhân viên phục vụ thường phải di chuyển không ngừng để phục vụ khách hàng, do đó, luôn cần yếu tố nhanh nhẹn, linh hoạt khi chọn ứng viên. 

- Chuyên nghiệp, trung thực: Nhân viên phục vụ luôn trực tiếp tương tác với khách hàng, do đó, bạn cần tuyển những nhân viên chuyên nghiệp. Đặc biệt, tính trung thực cũng cần được ưu tiên khi tuyển nhân viên phục vụ. 

5. Đào tạo nhân viên cho quán cà phê 

Tuyển dụng vô cùng quan trọng để chọn được những nhân viên có tố chất, tiềm năng và năng lực phù hợp với quán nhưng đào tạo nhân viên để gắn bó lâu dài với quán cũng vô cùng quan trọng. Đào tạo nhân viên cho quán cà phê, bạn cần tập trung những nội dung sau: Phổ biến những quy định của quán, thống nhất trách nhiệm, quyền hạn,... Hướng dẫn cách làm việc, định hướng mục tiêu, phong cách quán cà phê,... Đào tạo là quá trình dài song song với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, không chỉ đào tạo nhân viên trước khi vào công việc mà còn liên tục đào tạo, hướng dẫn nhằm hoàn thiện năng lực, kỹ năng cho nhân viên làm việc hiệu quả nhất. 

Trên đây là 5 kinh nghiệm tuyển dụng nhân viên cho quán cà phê của bạn. Hãy áp dụng ngay hôm nay bạn nhé! 


Ngày đăng: 02/07/2020 | 1586 (Lượt xem)

Các tin khác