5 YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH MỘT LY CÀ PHÊ “CHUẨN" NGON?

Cà phê được xem là loại thức uống quốc dân của nhiều nước trên thế giới. Mỗi nơi có những cách thưởng thức hương vị cà phê ngon khác nhau, nhưng vô hình chung vẫn có những quy tắc “chuẩn” cà phê ngon. Hãy cùng Napoli Coffee tìm hiểu ngay bên dưới bài viết này nhé!

1. Cà phê ngon “đúng chất” là như thế nào?
Cà phê sạch đi kèm với độ cân bằng mùi vị thơm, đắng, chua cùng chút ngọt là những yếu tố quyết định một ly cà phê ngon. Và điều tuyệt vời nhất đối với một ai đó “ghiền” cà phê là được thưởng thức một ly cà phê nguyên chất, chất lượng từ nguyên liệu cho đến cách pha.

2. Các yếu tố quyết định một ly cà phê “chuẩn” ngon:
Một ly cà phê ngon được hình thành từ 5 yếu tố chính và cân bằng với nhau: đắng, chua, ngọt, đậm đà và hương thơm.
Độ đắng: Một ly cà phê thì không thể thiếu vị đắng, nhưng có nhiều người nhầm tưởng vị đắng này đến từ việc rang cà phê nguyên chất là điều không đúng. Vị đắng của cà phê ngon là do đến từ hàm lượng caffeine cao. Vì vậy khi uống cà phê, cần phân biệt kỹ cà phê ngon đắng là do từ caffeine chứ không phải cháy khét do quá trình rang xay mang lại hoặc do cà phê không nguyên chất, được pha trộn từ những thành phần khác ngoài cà phê.
Độ ngọt: Mỗi hạt cà phê có chứa 6-9% trọng lượng đường tự nhiên, vị ngọt này khách hàng có thể cảm nhận dễ dàng khi uống. Nhưng để lưu giữ được vị ngọt ít ỏi này thì ngoài loại cà phê, việc hái và sơ chế đúng cách cũng là yếu tố quan trọng.
Độ chua: Ở mỗi loại cà phê sẽ có mỗi vị chua khác nhau, trong đó loại cà phê Arabica có độ chua hơn so với loại cà phê Robusta do có chứa hàm lượng Acidity cao. Điều đặc biệt, ở vị chua của cà phê thì ít ai có thể đánh giá được nếu không phải là người sành sỏi cà phê.
Hương thơm: Cà phê là một trong những loại hạt có nhiều hương thơm do nhiều giống khác nhau, riêng Arabica đã có hơn 800 mùi vị khác nhau. Hương thơm của cà phê được chia thành 3 tầng ứng với 3 giai đoạn: hương thơm ngay sau khi rang xay, sau khi pha và dư vị sau khi uống.
Đậm đà: Vị đậm đà của cà phê được thể hiện ở phong cách của người uống. Có người thì chọn cà phê nguyên chất, không pha trộn bất kỳ loại gia vị nào. Có người sành cà phê thì chọn loại cà phê truyền thống, có vị đậm đà và thơm. Ngoài pha trộn các loại cà phê ra, người ta còn trộn cà phê với những nguyên liệu khác nhau để tạo nên vị đặc trưng khác nhau. Cà phê cho thêm bơ, hay nước mắm,.. giúp tạo nên mùi hương đặc trưng của cà phê.

Một ly cà phê “chuẩn” ngon được mọi người yêu thích đến từ yếu tố nguyên liệu đầu vào cho đến khi pha và cho ra thành phẩm cuối cùng. Ngoài ra, ly cà phê ngon không chỉ ở hương vị, mà cà phê ngon còn thể hiện ở mỗi tâm trạng của người uống. Uống ly cà phê vào mỗi khi có tâm trạng đặc biệt, thì sẽ mang lại những cảm nhận khác nhau. Người đang yêu thì sẽ cảm nhận ly cà phê dù có đắng nhưng vẫn ngọt ngào, người đang buồn thì ly cà phê có cho nhiều đường cách mấy nó vẫn đắng. Tùy vào mỗi người mà độ ngon của cà phê được thưởng thức và đánh giá khác nhau.
Thưởng thức cà phê sạch, nguyên chất tại hệ thống các quán cà phê Napoli Coffee: https://napoli.vn/he-thong-cua-hang


Ngày đăng: 31/10/2019 | 5345 (Lượt xem)

Các tin khác