CÁC CHIẾN LƯỢC MARKETING HÚT KHÁCH HIỆU QUẢ CHO CÁC QUÁN CÀ PHÊ

Đã làm chủ một quán cà phê, việc đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ ổn định là điều tất yếu, nhưng không thể bỏ qua vai trò song song của Marketing, nhất là khi thị trường cạnh tranh ngày một đa dạng và không ngừng thay đổi. Dù là vậy nhưng cần lưu ý Marketing ở mức độ vừa đủ, không nên quá tâng bốc tránh tạo kỳ vọng quá lớn cho khách hàng.

Phát tờ rơi, treo banner, biển hiệu

Đây là một trong những công cụ Marketing cực kỳ truyền thống nhưng vẫn chưa bao giờ hết hiệu quả. Sử dụng tờ rơi, băng rôn và biển hiệu, standee có ưu điểm rất lớn về chi phí tiết kiệm, lại dễ tiếp cận được nhiều người nếu chọn đúng địa điểm có lưu lượng người qua lại cao (ngã tư, quảng trường…).Tuy nhiên, bạn sẽ cần chú ý tới việc xin phép chính quyền nếu treo băng rôn hoặc đặt standee ở tụ điểm công cộng. Mặt khác, nếu quán có sẵn mặt tiền ở phố để tận dụng thì càng tốt. Nhưng đây sẽ là phương pháp khó đo lường kết quả


Tổ chức khai trương ngoài trời

Tiếp tục là một cách giúp gây sự chú ý ban đầu cho tệp khách mục tiêu của bạn, nhưng chỉ nên thực hiện nếu quán có mặt tiền rộng, đẹp, trên phố nhiều người qua.

Các quán có mặt bằng lớn ngày nay thường tổ chức thành sự kiện với MC, khách mời, âm thanh và ánh sáng hoành tráng. Nếu bị giới hạn về kinh phí bạn chỉ cần trang hoàng mặt tiền sáng sủa và nổi bật, thêm chút cây hoa tạo không khí vui tươi, cùng logo và biển hiệu lớn thông báo khai trương là đủ.Khung giờ lý tưởng để mọi thứ sẵn sàng là 8-9h sáng


Ưu đãi cho quán mới mở

Đây cũng là phương pháp quen thuộc, có tác dụng tốt trong việc tạo cảm tình với khách hàng mới. Bạn cũng có thể kết hợp với 2 cách trên: Chạy chương trình ưu đãi vào thời điểm khai trương, lồng ghép thông tin tương ứng vào tờ rơi, băng rôn, biển hiệu.

Một số cách tổ chức ưu đãi thường thấy khi khai trương: Giảm giá trực tiếp; giảm giá khi check-in đăng Facebook; tặng quà khi mời nhóm bạn đi cùng…

Marketing bằng câu chuyện

Thực chất, cách thức marketing tạo hiệu ứng viral này có thể áp dụng ở các giai đoạn kinh doanh khác nhau. Nhưng nếu biết cách làm ở thời điểm mới mở quán, hiệu quả mang lại sẽ khiến bạn choáng ngợp.

Bằng việc tạo dựng nội dung hoặc câu chuyện về dịch vụ/sản phẩm, trong đó truyền tải được yếu tố tò mò, hấp dẫn cực cao, kích thích chia sẻ thông tin từ người này qua người khác theo phương thức truyền miệng hay share trên mạng xã hội, tất cả sẽ tạo nên hiệu ứng cấp số nhân, lan tỏa và tiếp cận tới một số lượng khán giả khổng lồ.

Hãy tự đặt mình vào vị trí khách hàng xem điều gì có thể khiến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người sẵn sàng biết đến và đổ xô tới quán của bạn ngay lập tức. Dĩ nhiên, phải liên hệ mọi thứ tới thị trường ngách, tận dụng điểm mạnh riêng của quán, thêm chút chất xám để tạo thành một thông điệp đáng chia sẻ. 

Cuối cùng, đừng bao giờ làm Marketing bằng câu chuyện giật gân có yếu tố quá sốc và tiêu cực, Hướng đi này chưa chắc đã chuyển đổi thành công tệp khách hàng mục tiêu, mà còn có thể mang tiếng xấu cho thương hiệu của bạn nữa.

Mời bạn bè, người quen tới quán

Khi nhóm người quen đến quán và có ý định trở lại, sẽ mang theo những lợi ích và cơ hội để bạn nắm bắt. Chẳng hạn, nếu chất lượng đồ uống và dịch vụ đem lại ấn tượng tích cực, nhiều khả năng họ sẽ sẵn sàng giới thiệu quán cà phê của bạn cho nhiều người khác, và tiếp tục nhân rộng hơn nữa.

Vậy nên, đừng bao giờ đánh giá thấp hiệu ứng của Marketing truyền miệng, bởi đôi khi đây lại là khía cạnh chủ lực giúp nhiều thương hiệu thành công rực rỡ. 


Đăng ký tài khoản thương hiệu online

Hãy dành thời gian thiết lập mọi tài khoản liên kết với quán cà phê trên các nền tảng ứng dụng dịch vụ, review hoặc mạng xã hội: Google Business, Facebook, Foody, Lozi… Điều này sẽ giúp ích nhiều trong thời đại số hiện nay, khi người dùng có thói quen tìm kiếm thông tin trên Internet trước tiên khi muốn biết về một sản phẩm hoặc thương hiệu mới.

Mọi thứ sẽ trở nên hợp lý hơn nếu một nhóm khách hàng tiềm năng, sau khi biết đến quán của bạn nhờ các bước Marketing mở đầu bên trên, sẽ thử search về tên quán trên Google hoặc các ứng dụng. Vì vậy, luôn đảm bảo bạn hoàn thiện trang giới thiệu thương hiệu trên những nền tảng phổ biến.
Kể cả khi chưa sẵn sàng sử dụng dịch vụ, người xem cũng sẽ có thiện cảm và dễ tin tưởng hơn nhiều khi thấy mọi thông tin đầy đủ về danh tính thương hiệu hiện ra ngay khi tìm kiếm.


Hợp tác với KOL/ Reviewer

Tốc độ phát triển nhanh chóng của các nền tảng mạng xã hội và sự đa dạng trong hình thức đăng tải Content đã mở ra cơ hội cho nhiều người trở thành KOL và Influencer, nhất là lĩnh vực F&B, đỉnh điểm là xu hướng Mukbang hay Food review nổi lên.

Việc bắt tay cùng KOL hay Influencer, các Tiktoker để lan tỏa thông điệp, chia sẻ đánh giá chất lượng dịch vụ tại quán cà phê của bạn chắc chắn sẽ mang lại độ phủ rất nhanh chóng. Tuy nhiên, hãy cẩn thận tìm hiểu tính chất khán giả/độc giả của họ trước khi hợp tác, đảm bảo khớp với chân dung khách hàng mục tiêu của quán

Hy vọng với những chia sẻ của Napoli sẽ giúp các chủ quán và những ai đang có ý định kinh doanh quán cà phê sẽ có thêm tư liệu tham khảo để hình thành và xây dựng những kế hoạch thực chiến cho mục tiên phát triển thành công quán cà phê.


Ngày đăng: 02/03/2022 | 700 (Lượt xem)

Các tin khác