Cách nhận ra một ly cà phê ngon

Một ly cà phê thật là khi ta chế nước sôi vào phin của cà phê, những hạt cà phê thường cho màu đen sánh đậm và sẽ từ từ nhạt dần dần ở giọt tiếp theo. Cà phê ngon sẽ có vị thanh thanh và sẽ cảm nhận được sánh quyện của từng giọt cà phê ngay trên đầu lưỡi.
 

Napoli cà phê sạch
Tôi không phải là một tín đồ của cà phê, nhưng vì nhiều lý do thức khuya làm việc tôi tìm đến cà phê như một chất kích thích giúp tỉnh táo hơn. Và tất nhiên tôi cũng không hề biết và có khái niệm như thế nào là cà phê sạch?
 
Tôi từng hỏi nhiều người về khái niêm cà phê sạch, tôi thường dừng chân ở một số quán cà phê ven đường ở những nhãn hiệu quảng cáo loại cà phê rất đa dạng và nhiều loại, có người chia sẽ cà phê sạch là cà phê không có thêm chất phụ gia nào trong quá trình rang xoay (hay gọi là quá trình chê biến), cũng có người chia sẽ là cà phê sạch là cà phê được bảo quản kỹ lưỡng và không co chứa hóa chất khác như bột bắp...vv. Cho đến khi tôi có việc gặp cùng một người bạn (tại một quán cà phê Napoli đường A4 Khu K300, P.12, Quận Tân Bình) để trao đổi công việc thì tôi được chủ quán giải thích cà phê sạch rằng "Sạch ở đây là khi rang họ không cho bất kỳ hương liệu gì vào, để có thể giữ nguyên mùi và vị thật của cà phê". Tôi có vẻ hoài nghi về điều này (vì giá cà phê ở chỉ 15k cà phê sữa) nhưng khi tôi uống thì thấy đúng là khác thật, cái vị thanh thanh khi uống và cảm giác tê tê cái lưỡi đã làm tôi thật sự phải ghiền thức uống này.
 
Khi đi tìm hiểu thêm về thương hiệu Napoli Coffee từ chủ quán cà phê này, tôi được giải thích thêm về quy trình sản xuất cà phê của Napoli. Cà phê Napoli là một dây chuyền kín, kín ở đây có nghĩa là được sự giám sát rất chặt chẽ từ khâu lựa chọn hạt giống chất lượng tuyệt đối 100% đến khâu gieo hạt giống hạt giống và quy trình khâu chăm sóc cây cà phê phải đảm bảo tiêu chuẩn của cà phê sạch cho đến khâu thu hoạch, xử lý, đến nhà máy sản xuất và cuối cùng là đến người sử dụng tất cả điều được kiểm soát chặt chẽ và nghiệm ngặt để đảm bảo được "đúng" nghĩa đen của một hạt cà phê sạch để mang lại hương vị đậm đà "đúng điệu".
 
Tôi chợt nhận ra rằng? cà phê sạch là loại cà phê không phải đắt như trong đầu mà tôi suy nghĩ bấy lâu nay, và nó thật sự không đắt hơn một số loại cà phê tạp chất là bao nhiêu. Vậy tại sao ta lại không sử dụng cà phê sạch? phải chăng hiện nay quá nhiều sự lựa chọn, quá nhiều thương hiệu cà phê quảng cáo là cà phê sạch mà khiến ta không thật sự cảm nhận lại thât sự họ có phải là cà phê sạch chăng???
 
Tôi muốn chia sẻ cách phân biệt một ly cà phê ngon (sạch - nguyên chất) và một ly cà phê không sạch (đểu). Trước tiên nói về cà phê nguyên liệu; lấy một ít bột cà phê cho vào lòng bàn tay, chao qua chao lại chúng ta sẽ thấy có những hạt óng ánh màu đen, đó chính là những hạt caramen. Những hạt này chính là những hạt tạo màu đen của ly cà phê. Hạt càng nhiều chất lượng càng giảm, tỷ lệ cà phê nguyên chất tỷ lệ nghịch với hạt caramen này. Theo kinh nghiệm tôi biết hiện nay cà phê bán ở vỉa hè và các quán thì tỷ lệ cà phê nguyên chất không quá 20%.

Một ly cà phê ngon là khi ta chế nước sôi vào phin cà phê, những hạt cà phê đầu tiên thường cho màu đậm, sau đó những giọt sau sẽ nhạt dần. Ngược lại những ly cà phê chất lượng kém thường cho những giọt sau càng lúc càng đen hơn vì lúc này các hạt tạo màu, tức là hạt caramen tan ra.


Hãy là người lựa chọn thông minh cho một tín đồ cà phê nhé.

nguồn: http:://www.napoli.vn


Ngày đăng: 21/06/2018 | 3221 (Lượt xem)

Các tin khác