Cafe take away và 3 nhược điểm không phải ai cũng biết

Với sự phát triển của cuộc sống hiện đại, nhu cầu tìm kiếm các dịch vụ tiện lợi và nhanh chóng ngày càng được đẩy mạnh. Trong đó, cafe mang đi (hay còn gọi là cafe take away) đã và đang trở thành một xu hướng phổ biến, đặc biệt tại các thành phố lớn. 

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm như tính tiện lợi, vốn đầu tư thấp,... cafe take away cũng tồn tại một số nhược điểm mà không phải ai cũng biết. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 3 nhược điểm của loại dịch vụ này.

1. Khó duy trì chất lượng đồ uống

Một trong những nhược điểm lớn nhất của cafe mang đi chính là việc khó giữ được chất lượng nguyên bản của đồ uống. Khi đồ uống được đựng trong ly giấy, nhựa hoặc cốc giữ nhiệt, hương vị có thể bị ảnh hưởng bởi vật liệu chứa đựng. Đặc biệt là các loại cafe có hương vị tinh tế, dễ bị bay hơi như cafe phin và cafe lạnh. 

Thời gian di chuyển cũng ảnh hưởng đến hương vị. Cafe nóng sẽ dần nguội đi, làm giảm độ đậm đà và hương thơm. Cafe lạnh thì có thể bị loãng, mất đi độ sánh mịn khi bị lắc hoặc va chạm trong quá trình di chuyển.

Ngoài ra, việc sử dụng ly giấy, nhựa thường khiến đồ uống khó giữ được hình thức đẹp mắt, nhất là đối với những loại cafe được trang trí cầu kỳ như latte art, matcha latte. Bọt sữa có thể bị xẹp, lớp kem trên mặt đồ uống có thể bị chảy, làm mất đi sự hấp dẫn về mặt hình thức.

Di chuyển lâu, hương thơm và độ đậm đà của cà phê sẽ dần bay hơi

2. Thiếu trải nghiệm không gian và dịch vụ

Một trong những yếu tố quan trọng khi thưởng thức cà phê không chỉ là hương vị của đồ uống mà còn là không gian và dịch vụ tại quán. Tuy nhiên, điểm yếu của cafe take away chính là thiếu trải nghiệm này.

Như đã đề cập ở trên, cafe mang đi thường là những ly giấy, nhựa hoặc cốc giữ nhiệt, không có chỗ để ngồi thư giãn. Điều này khiến cho khách hàng không có không gian để tận hưởng cà phê một cách thoải mái và thư thái như khi đến quán. Đặc biệt là đối với những người muốn tìm một chỗ để làm việc, cafe mang đi không phải là một lựa chọn phù hợp. 

Với sự phổ biến của cafe mang đi, nhiều địa điểm đã tập trung vào việc sản xuất và cung cấp đồ uống mà quên đi vai trò của dịch vụ chăm sóc khách hàng. Không có chỗ để ngồi, không có nhân viên để phục vụ hay tư vấn, tất cả chỉ là nhận ly đồ uống và rời đi. Điều này khiến cho khách hàng cảm thấy thiếu đi một phần trải nghiệm và có thể sẽ không hài lòng về dịch vụ.

Cafe không chỉ là thức uống, mà còn là nơi để ta tìm kiếm sự thư giãn hoặc tìm kiếm không gian chạy “deadline” thoải mái

3. Ảnh hưởng đến môi trường

Một trong những yếu tố đặc biệt của cafe mang đi chính là sự tiện lợi và nhanh chóng. Tuy nhiên, đi kèm với nó là những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Việc sử dụng những loại ly giấy, nhựa hoặc cốc giữ nhiệt đơn lẻ đang góp phần làm gia tăng lượng rác thải nhựa trên thế giới. 

Ngoài việc gây ô nhiễm môi trường, việc sử dụng những loại ly giấy, nhựa hoặc cốc giữ nhiệt cũng làm lãng phí tài nguyên. Một ly cafe mang đi chỉ được sử dụng một lần và sau đó sẽ bị vứt đi, trong khi đó, những loại ly, tách để sử dụng trong quán có thể tái sử dụng nhiều lần.

Mỗi năm có hàng tỷ ly cafe mang đi bị vứt ra ngoài môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước, đất đai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái

Cafe take away là một mô hình kinh doanh tiềm năng với nhiều ưu điểm, tuy nhiên cũng đi kèm với một số nhược điểm nhất định. Hiểu rõ những hạn chế này và có biện pháp khắc phục phù hợp sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh và thu hút khách hàng tiềm năng.


Ngày đăng: 19/07/2024 | 359 (Lượt xem)

Các tin khác