CHỈ BẠN CÁCH PHÂN BIỆT CÀ PHÊ THẬT VÀ GIẢ

Cà phê là loại thức uống được nhiều người ưa chuộng trên thế giới, cà phê giúp mọi người tỉnh táo hơn và tập trung vào công việc hiệu quả. Tại Việt Nam, cà phê không chỉ đơn giản là kích thích tinh thần làm việc, mà nó còn là món uống tinh thần của người Việt. Dù là bất cứ ai, từ công nhân lao động đến nhân viên văn phòng, giám đốc hầu như người ta đều sẽ dành ra một ít thời gian để thưởng thức một ly cà phê ngon buổi sáng hay luôn ưu tiên lựa chọn các quán cà phê làm điểm “hẹn hò” cùng bạn bè vào thời gian rảnh. Nhưng bên cạnh nét văn hóa đẹp ấy, dần dần đang bị ảnh hưởng bởi nhiều cà phê giả được bán tràn lan trên thị trường. Cà phê giả, cà phê bẩn kém chất lượng được sản xuất bằng cách trộn thêm các loại ngũ cốc, hương liệu, chất hóa học gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe và duy trì phát triển nét văn hóa đẹp của người Việt, mọi người cần phải nắm giữ cách để phân biệt được giữa cà phê thật và giả, ngăn chặn sự tồn tại của cà phê không tốt đối với sức khỏe.

1. So sánh đặc điểm của cà phê thật và giả ở trạng thái trước khi pha:
Độ ẩm: Bột cà phê thật thường ít ngậm nước hơn so với các loại bột ngũ cốc khác, đồng thời trong quá trình làm cà phê giả, để tạo mùi thơm của cà phê, thường người ta sẽ phun thêm chất hóa học, hương liệu tổng hợp, điều này góp phần tạo nên độ ẩm cao hơn. Vì vậy, để phân biệt cà phê thật và giả, chúng ta có thể quan sát bột cà phê thật sẽ thường khô hơn, không vón cục và không có vẻ ẩm ướt so với bột cà phê pha tạp không nguyên chất.
Màu: Hạt cà phê được rang trong thời gian ngắn chưa đạt đến nhiệt độ nhất định và chỉ mới nổ lần 1, thì bột cà phê sẽ có màu vàng sáng vị chua và nồng. Khi rang đến nhiệt độ và thời gian thích hợp, bột cà phê sẽ có màu nâu đậm. Còn đối với những loại bột ngũ cốc khác thường sẽ có màu đen đậm, hoặc nâu đậm ngả vàng đục không giống với màu nâu đậm của cà phê thật.
Mùi: Nhiều người vẫn hay nhầm lẫn và đánh giá cao mùi của hương liệu hóa học được tẩm vào là do chưa được tiếp xúc với bột cà phê nguyên chất, nhưng nếu bạn tinh tế một chút sẽ vẫn có thể phát hiện ra dễ dàng. So với mùi tanh, gắt của bột đậu nành và mùi hăng hắc của hương liệu tẩm vào thì mùi hương của bột cà phê sẽ thơm hơn, dễ chịu, hấp dẫn và rất đặc trưng.
Khối lượng: bột đậu nành, ngũ cốc bao giờ cũng có khối lượng nhỏ hơn so với bột cà phê rang xay, ở hạt cà phê khác hơn so với các loại hạt khác vì khi rang lên ở nhiệt độ nhất định, hạt cà phê sẽ nở lớn và tăng thể tích từ 1,5-2 lần và trọng lượng giảm 20-30%. Nhờ vào nguyên nhân này, bạn sẽ có thể dễ dàng phân biệt bằng cách giữa hai bịch nặng 500g, bịch chứa cà phê sẽ đầy hơn và to hơn so với bịch còn lại.

2. So sánh ở trạng thái đang pha:
Khi đang pha cà phê, đây sẽ là điểm giúp bạn dễ dàng phân biệt chính xác cà phê thật giả. Đối với cà phê thật, quá trình rang hạt cà phê nở lớn, bên trong tạo ra các lỗ không khí nên khi chế nước sôi ở 100 độ C vào phin, lập tức bột cà phê sẽ nở phồng lên, sủi bọt mạnh, thậm chí còn có thể trào ra ngoài phin. Còn đối với bột bắp, bột đậu rang khi gặp nước sôi trở nên dẻo, dính và xẹp xuống do có chứa nhiều tinh bột, ngược lại với cà phê chứa rất ít tinh bột. Nên nếu thấy bột trong phin không nở phồng lên, lịm xuống và bốc mùi thơm thì trong phin có rất ít cà phê và trong đó được trộn nhiều bột các loại ngũ cốc.

3. So sánh ở trạng thái sau khi pha:
Màu của nước cà phê: Ly cà phê thật sau khi pha sẽ có màu nâu cánh gián hoặc màu nâu đậm, khi cho đá vào cà phê sẽ chuyển sang màu hổ phách, khi để ra ngoài ánh nắng ly cà phê sẽ có màu nâu sáng. Khác với các loại hạt, dù cho hạt cà phê mà bạn rang có bị cháy khét đến đâu thì khi pha đều sẽ không thể cho ra màu đen thui, đen đục mà ở các quán cà phê mà bạn thường thấy phần lớn.
Độ sánh: Khi pha cà phê, thường sẽ có rất ít độ sánh và hầu như không đáng kể, nhưng đối với cà phê giả được trộn bởi các ngũ cốc, khi pha với nước sẽ có độ sánh, dẻo. Cà phê thật sẽ không sánh dẻo và bám đá.
Mùi thơm: Hương thơm thực của cà phê không nồng, không thô bạo, không mạnh mẽ, nhưng dịu dàng, lưu luyến, thanh cao, tinh tế và sâu lắng. Vì vậy, cà phê luôn là thức uống làm ngây ngất người yêu cà phê. Nếu quen với mùi cà phê nguyên chất bạn sẽ dễ phát hiện ra mùi hóa chất trong cà phê giả dù khá giống mùi cà phê thật nhưng vẫn mang hương vị gay gắt, thô thiển và gây cảm giác nặng nề, không giống như mùi thanh cao như chính hương thơm của cà phê đích thực.
Vị cà phê: Do yếu tố của các thành phần acid ẩn chứa đằng sau của vị đắng trong hạt cà phê, nên cà phê khi rang đến một thời gian nhiệt độ nhất định sẽ cho ra ly cà phê có vị đắng thanh xen lẫn vị chua nhẹ nhàng, rất tinh tế. Vị cà phê thật là có vị chua thanh hòa quyện cùng vị đắng làm quyến rũ ngây ngất lòng người chứ không giống như vị đắng nhân tạo làm mất đi vị chua của cà phê giả vẫn đang tràn lan trên thị trường.
Bọt cà phê: Cà phê thật có độ bọt nhất định khi đánh lên với đường, nhưng điều này không mặc định rằng cà phê thật phải có bọt đẹp. Cũng chính bởi nhận định đó, mà nhiều nhà sản xuất cà phê để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng mà trộn thêm chất tẩy rửa giúp tạo bọt trên bề mặt cà phê, gây ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng. Để phân biệt được cà phê bẩn và cà phê thật, sau khi pha và đánh đều cà phê, nếu bọt xuất hiện mỏng tanh, có óng ánh màu cầu vồng, đánh lên đầy cả ly và rất lâu tan thì đấy là bọt xà bông. Còn đối với bọt cà phê tiêu biểu thì khá đồng đều về kích cỡ, đục hơn và trông “dày” hơn, nhưng cũng mau xẹp xuống.

Cà phê là nét văn hóa đẹp của người Việt, chúng ta cần nên duy trì nét đẹp ấy bằng cách lựa chọn và sử dụng cà phê thật, nói không với cà phê bẩn. Với những cách phân biệt cà phê thật và giả trên, sẽ giúp những ai yêu thích hương vị cà phê lựa chọn được đúng những loại cà phê tốt, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ những cửa hàng uy tín hoặc những thương hiệu nổi tiếng để bảo vệ sức khỏe. Bên cạnh đó, không cần phải đắn đo tìm đâu ra loại cà phê thật, tại Napoli Coffee khách hàng vẫn sẽ được thưởng thức loại cà phê sạch nguyên chất, không pha trộn với bất kỳ hương liệu hóa học, bột ngũ cốc nào, mang đến cà phê vì sức khỏe và hạnh phúc của khách hàng. Hiện nay, Napoli Coffee có hệ thống hơn 2.000 quán cà phê trải dài khắp nơi trong và ngoài nước, để thưởng thức những ly cà phê thơm ngon hợp “gu” và tốt cho sức khỏe, bạn có thể đến một trong các quán của hệ thống Napoli tại: http://napoli.vn/he-thong-cua-hang


Ngày đăng: 21/06/2019 | 2376 (Lượt xem)

Các tin khác