CÙNG KHÁM PHÁ 3 GIAI ĐOẠN CỦA DÒNG CHẢY CÀ PHÊ VIỆT

Có bao nhiêu giai đoạn trong ngành cà phê Việt? Để trả lời những thắc mắc cho câu hỏi đó, hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới đây của Napoli Coffee.
Bên cạnh niềm đam mê và gu thưởng thức của mỗi người, điều đặc biệt làm nên văn hóa cà phê Việt chính là các quán cà phê. Có lẽ, rất ít nơi nào xuất hiện nhiều quán cà phê như đất nước này. Mô hình này có đủ mọi phong cách, cách phục vụ và thưởng thức tách cà phê trọn vẹn. Điều này đã dần tạo nên nét đặc trưng riêng của văn hóa Việt Nam mà cả thế giới ngưỡng mộ. Vậy có bao nhiêu giai đoạn để hình thành và giao thoa của dòng chảy cà phê Việt? Cùng theo dõi nội dung sau đây của Napoli Coffee nhé.

Giai đoạn đầu tiên - Sự giao thoa văn hóa cà phê hai miền Nam và Bắc

Cà phê du nhập vào Việt Nam từ năm 1857, là sản vật được người Pháp trồng trọt ở đất Tây Nguyên. Cách thưởng thức cà phê theo lối pha phin nhiễu giọt chậm rãi, tự tại, ngắm từng giọt cà phê chầm chậm nhỏ xuống. Điều này gợi lên bao suy tưởng về cuộc đời, về thời cuộc rồi từ từ nhấm nháp những tinh túy của đất trời được chắt lọc qua thời gian.

Làn sóng ấy được hưởng ứng cho đến những năm 1975, trong khi miền Bắc phổ biến các quán cà phê phục vụ theo tinh thần bao cấp, hay những quán cà phê gia đình do các ông chủ tự pha chế, thì ở miền Nam lại ưa chuộng loại hình cà phê sang trọng, gợi lên được văn hóa Mỹ, chứa đựng tinh thần hào sảng của con người Nam Bộ.

Cho đến nay, cà phê đã làm xóa nhòa đi ranh giới giữa hai miền và khoảng cách sang nghèo. Bởi vì ai cũng có thể tự thưởng cho mình một tách cà phê phin thơm lừng ở mọi nơi, sau những giờ làm mệt mỏi, hay bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Làn sóng cà phê của những quán cốc - nhâm nhi cà phê “Bắp”

Người tiêu dùng có thể thưởng thức các loại cà phê trong thời gian dài, dẫn đến sự ngộ nhận về hương vị cà phê thơm ngon đúng nghĩa: đắng gắt, thơm lâu, đen đậm, sánh quện, bọt nhiều,... Hiểu được điều này, các chủ quán đã tận dụng mặt bằng của các vỉa hè ở góc phố và phát thành “quán cà phê cóc”.

Song đó, sự thú vị của những quán cà phê trên là vẫn giữa riêng nét đặc trưng của văn hóa Việt Nam. Như quay về điểm bắt đầu, vượt qua mọi sự phân biệt giai cấp, trình độ, học vấn, địa vị,... ai cũng có thể thưởng thức ly cà phê bắp thơm ngon, trọn vẹn. Có thể nói, cà phê Việt không chỉ là món nước giúp tinh thần phấn chấn hơn, mà còn giúp gắn kết mọi người với nhau.

Làn sóng cà phê hiện đại - sự xuất hiện của các thương hiệu cà phê

Tiềm năng của ngành cà phê sau khi thừa hưởng cục diện đổi mới hoàn toàn của đất nước thực sự rất lớn. Nhưng làm sao có thể xóa bỏ những định kiến tiêu cực về quán cà phê, vừa có thể khai thác và phát huy được văn hóa của người Việt hơn những năm qua.

Đến những năm 1995, Napoli Coffee được ra đời tại vùng đất cao nguyên Pleiku, Gia Lai - thủ phủ ươm trồng và chế biến cà phê nguyên chất với bí quyết lâu đời, để phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng. Với châm ngôn “hãy uống cà phê sạch vì sức khỏe và hạnh phúc của bạn”, Napoli nhận đã và đang nhận được sự ưa chuộng và yêu thích cho đến nay. Hiện nay, với sự phát triển của mình - Napoli Coffee đã có hơn 3.000 quán trong và ngoài nước tại một số quốc gia trên thế giới chỉ với hơn 25 kinh nghiệm. 

Bạn đang tìm kiếm cơ sở bán các sản phẩm cà phê, trà xanh, cacao,... chất lượng và an toàn cho sức khỏe. Hãy click vào đường links sau đây để mua sắm các sản phẩm chất lượng của Napoli Coffee nhé.

- Lazada: https://www.lazada.vn/shop/napoli-coffee-italia/?spm=a2o4n.pdp_revamp.seller.1.77baf40 

- Shopee: https://shopee.vn/napoli.coffee?categoryId=100629&itemId=13311419887  

- Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/cong-ty-co-phan-sx-tm-xnk-ca-phe-napoli 

- Sendo: https://www.sendo.vn/shop/napoli-coffee 

Trên đây là bài viết của Napoli Coffee về sự giao thoa của việc văn hóa cà phê Bắc - Nam, và làn sóng mới của cà phê phin. Chúng ta là cường quốc cà phê lớn thứ hai trên thế giới, luôn mang trong mình những dòng chảy tự hào, và một niềm đam mê mãnh liệt cho cà phê. Với vị thế này, chúng ta sẽ có vô số làn sóng khác để tiếp nối và nâng cao giá trị cho ngành cà phê Việt.

 


Ngày đăng: 24/02/2022 | 956 (Lượt xem)

Các tin khác