DỰ BÁO “VẬN MỆNH” THỊ TRƯỜNG CÀ PHÊ NĂM 2020

1. “Bẫy giá”
Từ tháng 1/2019 đến tháng 10/2019, giá cà phê liên tục giảm, có những giai đoạn nhà đầu tư mua trước bán sau phải chịu lỗ. Tuy nhiên, trong 2 tháng cuối năm 2019, giá cà phê có dấu hiệu tăng nhẹ. Điều này khiến các nhà kinh doanh nghĩ thị trường cà phê đang phục hồi và giá sẽ tiếp tục tăng. Một số người bắt đầu giữ lại hàng chờ giá cao hơn. Nhưng chiến lược này thường nhận về “trái đắng” hơn là “quả ngọt”.



Mức giá mới chưa được gọi là “ổn định”. Do đó, giá có thể sẽ giảm, mà còn giảm rất nhanh khiến doanh nghiệp không kịp trở tay. Khi các nhà kinh doanh đầu cơ bắt đầu bán cà phê ra thị trường thì mức giá đã khá thấp, thậm chí thấp hơn so với ban đầu mua vào, dẫn đến bị lỗ nặng.

Các nhà kinh doanh cà phê cần hết sức tỉnh táo trước “bẫy giá”, theo dõi thị trường thường xuyên để quyết định thời điểm bán ra hợp lý.

2. Tình hình cung - cầu cà phê trên thế giới
Đợt tăng giá bất ngờ vào dịp cuối năm 2019 không phải dấu hiệu thế giới đang thiếu hụt cà phê. Bởi vì, theo các chuyên gia của Tổ chức Cà phê thế giới, nguồn cung cà phê hiện nay vẫn rất dồi dào. Ba nước xuất khẩu cà phê chủ lực của thế giới là Brazil, Việt Nam và Colombia đang rất sẵn sàng để bán cà phê ra thị trường. Đặc biệt, Brazil và Việt Nam sẽ vào vụ thu hoạch vào tháng 4/2020 với sản lượng hàng chục triệu bao (60kg/bao).

Những số liệu trên cho thấy trong năm 2020 thế giới sẽ không “khát” cà phê. Tuy nhiên, do chất lượng cà phê Arabica ở Brazil và Trung Mỹ “có vấn đề”, nên người mua chấp nhận trả tiền thêm để mua được cà phê đạt chất lượng họ cần. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam vươn lên chiếm “ngôi vua” xuất khẩu cà phê. Lúc này, các nhà kinh doanh cà phê tại Việt Nam cần nhất là tập trung vào chất lượng, sự an toàn của cà phê thì không cần lo về giá cả nữa.  

3. Dự báo thị trường cà phê năm 2020
Theo chuyên gia Nguyễn Quang Bình, giá cà phê năm 2020 có thể bị ảnh hưởng bởi các 2 yếu tố: Thời tiết và chính trị. Cà phê là loại cây rất nhạy cảm với thời tiết. Chỉ cần thời tiết cực đoan ở các nước sản xuất cà phê hàng đầu như Brazil, Việt Nam, Colombia hay Indonesia thì giá cả có thể biến động mạnh.



Ngoài ra, về mặt chính trị là thỏa thuận đình chiến thương mại Mỹ - Trung. Nhờ thỏa thuận này, các nước tham chiến nay sẽ đưa ra những chương trình kích cầu, bơm tiền, hạ lãi suất cơ bản,... để phục hồi kinh tế, từ đó ảnh hưởng tích cực lên việc tiêu thụ hàng hóa, cà phê cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Tóm lại, chiến lược mua - bán hợp lý là yếu tố quan trọng nhất để các nhà kinh doanh cà phê vượt qua năm 2020. Chủ trương mua bán liền tay, mua đâu bán đấy, không đầu cơ đợi giá xem ra là chiến lược hiệu quả cho một năm mới đầy biến động.

Với các thông tin trên, Napoli Coffee hy vọng sẽ giúp doanh nghiệp có những thông tin hữu ích cho hoạt động kinh doanh trong năm mới. Nếu bạn muốn trở thành đối tác của Napoli Coffee, đừng ngần ngại liên hệ qua hotline: 1900 63 60 64 hoặc đăng ký tư vấn qua: http://napoli.vn/lien-he để được tư vấn các quyền lợi về nhượng quyền và nhiều lợi ích hấp dẫn khác.

 


Ngày đăng: 08/01/2020 | 2772 (Lượt xem)

Các tin khác