GIẢI ĐÁP THẮC MẮC GIÁ CÀ PHÊ CÓ DỄ BIẾN ĐỘNG HAY KHÔNG? NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?

Giá cà phê có dễ biến động hay không là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra. Từ những nông dân làm cà phê cho đến người mua sản phẩm, đặc biệt là chủ cửa hàng kinh doanh cà phê đều muốn nắm rõ tình hình. Theo đó, cà phê được thu hoạch một lần trong năm, nên giá cả có ảnh hưởng rất lớn trong chuỗi cung ứng. Trong bài viết hôm nay, Napoli Coffee sẽ cùng bạn tìm hiểu những yếu tố làm biến động giá cà phê. 

Giá cà phê có dễ biến động không?

Nếu tìm hiểu và theo dõi về giá của cà phê trong nhiều năm trở lại đây, bạn có thể dễ dàng nhận thấy được giá của loại thương phẩm này rất dễ thay đổi. Tiêu biểu là năm 2014, giá cà phê có lúc tăng lên gần 52.000 đồng/kg, nhưng vào những năm sau đó thì lại giảm rất nhanh chóng. Thời điểm cuối năm 2020, giá cà phê đã bị ảnh hưởng do sự lây lan của Covid-19 trên khắp thế giới, chỉ còn khoảng 32.800 đồng/kg.

Bên cạnh đó, giá của thị trường cà phê trên thế giới cũng biến động theo từng ngày, thậm chí là từng giờ. Tuy mức chênh lệch của những biến động này không quá cao, nhưng đối với các cơ sở kinh doanh và chủ cửa hàng cà phê thì điều này ảnh hưởng không ít đến doanh thu của họ.

Những ai biết quyết định mua vào và bán ra đúng thời điểm sẽ được hưởng lợi lớn từ sự biến động này. Thế nhưng, có không ít người cũng nếm phải “trái đắng” khi kinh doanh, tích trữ cà phê trong thời gian qua. Bởi giá của cà phê gần như không tăng mà ngược lại còn giảm rất sâu, thậm chí gần như kịch sàn.

Do đó, có thể kết luận rằng giá của cà phê rất dễ biến động.

Nguyên nhân gây ra tình trạng giá cà phê dễ biến động là gì?

Bạn đã biết đến những nguyên nhân nào khiến giá cà phê có dễ biến chưa? Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu phụ thuộc vào:

Tính mùa vụ: Cà phê thường chỉ được thu hoạch mỗi năm 1 lần. Chính vì thế, nguồn cung ra thị trường thường chỉ tập trung vào một thời điểm nhất định. Lúc này phần lớn giá cà phê sẽ bị giảm. Đổi lại, thời điểm gần đầu mùa thì giá lại thường có xu hướng tăng lên.

Do sản lượng của các quốc gia: Brazil được xem là nước có sản lượng cà phê lớn nhất thế giới hiện nay. Do đó, thường khi quốc gia này được mùa, thì giá của cà phê sẽ giảm do bị các thương buôn ép giá. Đây cũng là điều tương tự xảy ra với thị trường Việt Nam.

Song song đó, các lý do chính trị, nhu cầu của những công ty thương phẩm, cà phê giấy,… cũng là những nguyên nhân ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến giá cà phê thế giới.

Giá cà phê có dễ biến động hay không? Có lẽ bạn cũng đã có câu trả lời cho mình. Chỉ cần một biến động nhỏ trên thị trường thôi, cũng có thể khiến giá cả cà phê trên toàn thế giới tăng hoặc giảm theo. Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên, sẽ phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường cà phê. Cũng như có ích cho việc kinh doanh chuỗi cửa hàng cà phê của bạn ngày càng phát triển. 

 


Ngày đăng: 28/02/2021 | 976 (Lượt xem)

Các tin khác