HÀNH TRÌNH CÂY CÀ PHÊ TỪ NHỮNG NGÀY ĐẦU GIEO TRỒNG

Để cho ra loại hạt cà phê chất lượng tốt nhất thì không hề đơn giản. Đó là tất cả tâm huyết, sự tỉ mỉ của những người nông dân khi chính tay trồng và chăm sóc mỗi cây cà phê từ những ngày đầu mới gieo trồng. Hãy cùng Napoli Coffee khám phá hành trình trồng và bí quyết chăm sóc cây cà phê, để cho ra những hạt cà phê sạch, nguyên chất 100% Napoli Coffee ngay bên dưới bài viết này nhé.

1. Trước khi gieo trồng cây cà phê
Tại khu vườn trồng cà phê Napoli Coffee, những cây cà phê thường được trồng vào hai vụ chính đó là vụ Thu (Tháng 8-9 Dương lịch) hoặc vụ Xuân (tháng 2-3 Dương lịch). Trước khi tiến hành gieo trồng, người nông dân cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng về chất lượng đất trồng, giống cà phê phù hợp cần trồng và chuẩn bị hố lót trồng.

Cải tạo và phục hồi độ phì của đất:
Cà phê không yêu cầu khắt khe về đất, có thể sinh trưởng trên nhiều loại đất, đất đỏ bazan, đất xám, đất thịt pha… nhưng để đạt năng suất cao và ổn định thì trồng ở đất đỏ bazan là phù hợp nhất. Bên cạnh đó, đất trồng cà phê còn yêu cầu độ thoát nước tốt, tơi xốp và độ pH của đất từ 5.0 – 6.5. Đối với đất trồng cà phê lâu năm, muốn nhổ gốc trồng mới, cần cày đất thật kỹ, phơi đất và trồng 2-3 vụ màu trước khi trồng lại cà phê.

Chọn giống cà phê:
Thông thường, Napoli Coffee lựa chọn hai loại giống cà phê để trồng là cà phê vối và cà phê chè.

  • Cà phê vối (Robusta): Nên chọn những giống cà phê cao sản, có năng suất cao, kháng bệnh rỉ sắt tốt, cây sinh trưởng mạnh như giống TR4, giống TR9, các giống xuất xứ Lâm Đồng (giống Hữu Thiên, giống Thiện Trường, giống Trường Sơn TS5),...

  • Cà phê chè (Arabica): Nên chọn các giống TN1, TN2, … TN10 trong đó 2 giống TN1 và TN2 là giống đã được Bộ NN&PTNT công nhận

Chuẩn bị hố trồng: Việc đào hố và bón lót phân phải diễn ra trước khi trồng cà phê là 1 tháng. Mỗi hố có kích thước 60 x 60 x 60cm, khoảng cách tùy theo mật độ trồng.

Bón lót:
Để bón lót cho mỗi hố, chúng ta cần:

- 10kg đến 20kg phân chuồng hoai mục
- 1kg phân hữu cơ sinh học HVB
- 0,2kg phân khoáng vi lượng HVB
- 0,3 – 0,5kg supe lân
- 0,5 kg vôi bột
Tất cả trộn đều với lớp đất mặt, lớp đất sâu loại riêng để tạo bồn. Sau khi trộn phân lấp đầy hố, vun cao 5-10cm, sau đó dùng chân dẫm nhẹ.

2. Bắt đầu trồng cây cà phê
Sau 1 tháng, người nông dân sẽ bắt đầu tiến hành trồng cây con vào hố. Tùy vào kích thước bầu ươm, người nông dân đào 1 lỗ chính giữa hố, có đường kính lớn hơn bầu 10cm, sâu khoảng 30cm.
- Khi trồng cần xé nhẹ lớp nilon của bầu ươm, không làm vỡ bầu
- Đặt cây vào chính giữa lỗ trồng, căn cho cây thẳng, mặt bầu thấp hơn mặt đất 5cm
- Lấp đất từ từ đồng thời dùng tay nén chặt đất xung quanh
- Sau khi trồng tiến hành vét bồn xung quanh gốc, đường kính khoảng 1m – 1m2, nén chặt thành bờ, tránh trời mưa đất trôi xuống lấp mất cây con

3. Chăm sóc cây cà phê
Để chăm sóc cây cà phê tốt hơn, người nông dân thường thực hiện nhiều kỹ thuật như:
- Trồng những cây muồng vàng làm cây chắn gió cho cà phê
- Trồng những cây che bóng cho cà phê như: bơ sáp, sầu riêng thái, cây trụ sống trồng tiêu,...
- Làm cỏ cho cà phê
- Tưới nước cho cây cà phê, đối với cà phê con là 10-15 ngày 1 lần. Ở giai đoạn kinh doanh thì nên tưới 20-25 ngày 1 lần.

Ngoài những kỹ thuật trên, việc trồng và chăm sóc cây cà phê không hề đơn giản bởi còn có những bí quyết khác như: kỹ thuật bón phân, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch và chế biến để có thể cho ra những ly cà phê thơm ngon, độc đáo. Napoli Coffee hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn hiểu được hành trình cây cà phê từ những ngày đầu gieo trồng đến khi cho ra những ly cà phê Napoli Coffee sạch, nguyên chất 100%.

Thưởng thức những ly cà phê ngon, nguyên chất 100% trong không gian quán cà phê hiện đại, tinh tế tại Napoli Coffee: http://napoli.vn/he-thong-cua-hang


Ngày đăng: 28/11/2019 | 2713 (Lượt xem)

Các tin khác