HƯỚNG ĐI NÀO CHO CÁC QUÁN CÀ PHÊ HẬU COVID 19?

Sau đại dịch Covid 19, ngoài ngành du lịch, có thể nói F&B là ngành kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các chủ quán cà phê nhìn nhận lại những thiếu sót, hạn chế của mình và tìm ra hướng phát triển bền vững, thay vì “chạy đua” theo việc mở rộng cơ sở ồ ạt. Vậy hướng đi nào là tốt nhất cho các quán cà phê hậu Covid 19? 

Thúc đẩy việc chuyển đổi số


Xu hướng chuyển đổi số phát triển, các nền tảng bán hàng online là xu hướng tất yếu tại thị trường Việt Nam. Đại dịch covid 19 thực chất chỉ là một chất xúc tác khiến cho quá trình này diễn ra nhanh chóng và toàn diện hơn. Các quán cần làm mọi cách để tối ưu hóa ngân sách, giảm chi phí nhân sự, nâng cao hiệu quả vận hành và kết hợp với các nền tảng số để tăng trưởng doanh thu.

Hiện nay, với sự gia nhập thị trường của các ứng dụng đặt đồ ăn như Now, Grab Food, Go Việt,... cùng sự đón nhận tích cực từ công chúng đối với hình thức này, các quán cà phê có thể dễ dàng phát triển mảng bán hàng online bên cạnh các cửa hàng offline hiện tại. Ngoài ra các quán có thể bán hàng trực tiếp qua Fanpage, hotline hoặc website của thương hiệu mình.

Tuy nhiên, đối với nền tảng bán hàng này, chủ quán cũng gặp nhiều thách thức như làm sao để giữ form đồ uống, hạn chế đá tan khi giao đến tay khách hàng? Nên đưa các loại đồ uống nào lên thực đơn bán hàng online? Khách đến quán trực tiếp và đơn online cần giao, nên ưu tiên đối tượng nào trước?,...

Kết hợp chặt chẽ giữa online và offline



Mặc dù các quán cần tăng cường chuyển đổi số, nhưng cũng không thể phủ nhận vai trò then chốt của các quán offline. Người Việt Nam hiện nay phần lớn vẫn có xu hướng trực tiếp trải nghiệm đồ uống, không gian của quán hơn là tại nhà. Do đó việc cân đối giữa hai nền tảng này là vô cùng quan trọng. Chỉ khi các quán offline hoạt động tốt thì danh tiến quán mới có độ phủ sóng và lượng khách hàng trung thành, từ đó việc mở kênh bán hàng online sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Đồng thời, nếu quán làm tốt hoạt động bán hàng online cũng đồng nghĩa với việc bạn càng làm đẹp hơn hình ảnh của quán, tạo thêm nhiều lựa chọn kênh mua hàng cho khách. Chính vì vậy, đảm bảo song song sự chỉn chu trong cả offline và online là tiêu chí hàng đầu của các quán hiện nay.

Nâng cao năng lực của nhân viên, tăng trải nghiệm khách hàng



Sau đại dịch Covid 19, tầm quan trọng của chất lượng, năng lực của quán mới là yếu tố then chốt giúp quán vượt qua giai đoạn khó khăn này. Việc vội vã mở rộng thương hiệu, không cân đối chi phí hợp lý sẽ khiến cho nhiều quán thua lỗ, mất khách hàng do thiếu sót trong khâu quản lý. Do đó, thời điểm này là lúc các quán cần rà soát lại hoạt động kinh doanh của mình, tập trung nguồn lực để phát triển chất lượng đồ uống, trải nghiệm khách hàng và đào tạo đội ngũ nhân viên tối giản nhưng chuyên nghiệp.

Có thể nói, đại dịch Covid 19 tuy đem đến nhiều khó khăn cho các chủ đầu tư trong giai đoạn vừa qua. Nhưng chúng ta cũng có thể coi đây là một cơ hội để nhìn lại hoạt động kinh doanh của mình. Rà soát, quản lý và chuyển đổi để quán có được định hướng rõ ràng, phát triển hơn, sẵn sàng đối mặt với các thử thách tiếp theo.

 


Ngày đăng: 06/04/2021 | 1235 (Lượt xem)

Các tin khác