KHÁM PHÁ ĐIỀU ĐẶC BIỆT VỀ CÀ PHÊ CỦA CÁC QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI

Tất cả những yếu tố từ sự đa dạng của cây trồng, tính chất của đất, thời tiết, lượng mưa, ánh nắng mặt trời, hay thậm chí cả độ cao mà cà phê phát triển đều có thể ảnh hưởng đến hương vị của cà phê. Những yếu tố này cùng kết hợp với cách chế biến hạt cà phê sau khi thu hoạch đã góp phần tạo nên sự khác biệt giữa các loại cà phê từ các quốc gia trên khắp thế giới.
 
Khu vực Bắc Mỹ
 
Hawaii
Trên khắp các hòn đảo Hawaii rất dễ dàng để bắt gặp những cây cà phê, nhưng cà phê Kona – một hòn đảo lớn Hawaii được nhiều người biết đến nhất và luôn nhận được nhu cầu sử dụng cao hơn cả. Ở nơi đây, thiên nhiên đã cung cấp môi trường thích hợp cho những cây cà phê sinh trưởng trên sườn của núi lửa Mauna Loa. Cây non được trồng trên đất đen của núi lửa, bóng râm từ những đám mây nhiệt đới sẽ tạo thành một tán cây tự nhiên nhằm bảo vệ cây cà phê khỏi cái nắng gay gắt và những trận mưa rào thường xuyên trên đảo sẽ mang lại cho cây lượng nước vừa phải. Cà phê Kona sau thu hoạch sẽ được chế biến cẩn thận để tạo ra một tách cà phê thơm ngon đậm đà vừa miệng.

Cà phê Robusta - Nguồn gốc và những thông tin thú vị
Mexico
Một điều thú vị là các trang trại cà phê nhỏ của Mexico được biết đến rộng rãi hơn cà phê ở các đồn điền lớn. Với số lượng khá lớn hơn 100.000 người dân trồng cà phê, Mexico đã trở thành một trong những quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất trên thế giới. Hầu hết các trang trại đều ở các bang thuộc miền nam Veracruz, Oaxaca và Chiapas. Một tách cà phê Mexico mang lại cho người dùng hương thơm tuyệt vời với độ sâu của hương vị, thường có độ đậm rõ rệt.
 
Chúng tôi yêu cà phê đặc sản Việt Nam! - RedDot Specialty Coffee
Trung Mỹ
 
Guatemala
 
Mặc dù không nổi tiếng như một số nước láng giềng Bắc và Nam Mỹ, nhưng cà phê của Guatemala lại có chất lượng hương vị đặc biệt được nhiều người ưa thích vì sự đậm đà của nó. Có ba vùng trồng cà phê chính là Antigua, Coban và Huehuetenango - mỗi vùng đều có cảnh quan hiểm trở ngoạn mục và đất núi lửa phong phú. Khí hậu nơi đây ảnh hưởng mạnh mẽ đến chất lượng và hương vị của cà phê. Loại cà phê có vị từ trung bình đến đậm đặc này có độ cấu trúc hương vị gần tựa như sô cô la.
Cà phê Robusta là gì? Cà phê Robusta nguyên chất Gia Lai | Classic Coffee  0935 213 213
Nam Mỹ
 
Colombia
 
Colombia có lẽ là nước sản xuất cà phê nổi tiếng nhất thế giới và đứng hàng top trên toàn thế giới về sản lượng hàng năm. Đất nước này có tiêu chuẩn sản xuất, chế biến cao cùng sự phát triển mạnh mẽ với hàng nghìn trang trại gia đình lớn nhỏ trên khắp đất nước. Sự cẩn trọng trong việc chăm sóc đã tạo ra những thành phẩm cà phê luôn thơm ngon với độ chua cân bằng. Cảnh quan của Colombia cũng cung cấp một môi trường tự nhiên hoàn hảo cho việc trồng trọt, nhưng địa hình này đã gây khó khăn cho việc vận chuyển hạt cà phê thu hoạch đến các nhà máy sản xuất. Trong các loại cà phê ở đây thì Colombian Supremo là loại cao cấp nhất, có vị ngọt thơm rất tinh tế.
Giá cà phê hôm nay 15/12/2021: Phục hồi trên sàn thế giới và trong nước
Brazil
 
Brazil là quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất trên thế giới, với những quy mô sản xuất vô cùng hoành tráng. Các đồn điền cà phê ở Brazil thường được bao phủ bởi những vùng đất rộng lớn, cần rất nhiều nguồn nhân lực quản lý và vận hành để sản xuất ra số lượng lớn cà phê phục vụ cho việc cung cấp và xuất khẩu cả trong và ngoài nước. Cả Arabica và Robusta đều được trồng tại Brazil và khí hậu, chất lượng đất và độ cao là yếu tố chính để quyết định giống cà phê nào sẽ phát triển tốt nhất. Một cốc Brazil hảo hạng có màu trong, ngọt, béo vừa và ít axit.
Vị đắng của cà phê đen và mối liên quan đến bệnh tâm thần
Đông Phi
 
Kenya
 
Cà phê Kenya nổi tiếng và được yêu thích ở cả Hoa Kỳ và Châu Âu. Hạt cà phê ở đây tạo ra một vị chua đặc trưng cùng với hương thơm phong phú. Cà phê được trồng ở chân núi Kenya, các nhà sản xuất cà phê ở Kenya đặt trọng tâm vào chất lượng vì thế mà quy trình chế biến và sấy khô được kiểm soát và giám sát rất nghiêm ngặt. 
 
Bán đảo Ả Rập
 
Yemen
Đây là đất nước đầu tiên mà cà phê được trồng đại trà, trong các khu vườn nhỏ, bậc thang của các trang trại gia đình ở Yemen hầu như lúc nào bạn cũng có thể tìm thấy một vài cây cà phê. Vì vùng đất khô cằn khan hiếm nước, nên hạt cà phê được trồng ở đây có kích cỡ nhỏ, kích thước và hình dạng không đều nhau. Thiếu nước cũng có nghĩa là quả cà phê sẽ bị 
khô sau khi thu hoạch, nên cà phê Yemen có một hương vị rất đặc biệt, đậm đà và không giống với bất kỳ loại cà phê nào khác.
 
The World's Best Cities for Coffee- and Tea-Lovers | Condé Nast Traveler
Châu Á
 
Indonesia
Indonesia là một trong những quốc gia lớn nhất thế giới, bao gồm hàng nghìn hòn đảo. Một số hòn đảo lớn như Sumatra, Java và Sulawesi đã được biết đến trên khắp thế giới với chất lượng cà phê hảo hạng. Cây cà phê đã được du nhập vào Indonesia bởi thực dân Hà Lan vào thế kỷ 17 và quốc gia này đã sớm dẫn đầu về sản lượng cà phê của thế giới. Ngày nay, cà phê Indonesia được chú ý là có vị đậm đà rõ rệt và có độ chua nhẹ.
 
Indonesia cũng được biết đến với loại cà phê lâu năm hảo hạng vì được giữ lại trong một thời gian do những người nông dân trồng cà phê muốn bán chúng với giá cao hơn. Cà phê được lưu kho trong điều kiện khí hậu ẩm của Indonesia đã cho ra kết quả là cà phê nơi đây được đánh giá cao với vị đậm đắng và ít chua hơn các loại cà phê khác.
From Farm to Cup: Coffee Culture in Vietnam | EYE ON ASIA
Việt Nam
 
Cà phê ban đầu đến Việt Nam vào giữa thế kỷ XIX khi người Pháp mang cây Arabica từ đảo Bourbon và trồng quanh miền Bắc. Trong những năm gần đây, cà phê đã được du nhập mạnh mẽ, ngành công nghiệp cà phê đang phát triển vượt bật và nhanh chóng đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia chủ lực trong việc xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới. Ngày nay, tại các vùng cao nguyên ở Việt Nam chủ yếu trồng và sản xuất cà phê Robusta. Với vị chua nhẹ có độ sánh, hương thơm quyến rũ và đậm đà, cà phê Việt Nam thường được sử dụng để pha chế với các công thức rất phong phú và độc đáo.
 
Mỗi một đất nước lại có những đặc trưng riêng biệt về các loại cà phê. Những hương vị đặc biệt vì thế cũng để lại cho người thưởng thức những ấn tượng không dễ bị nhầm lẫn. Tuy vậy tất cả đều có một điểm chung là cùng góp phần tạo nên sự đa dạng cho bản đồ cà phê thế giới cũng như đưa ngành công nghiệp cà phê ngày càng phát triển vững mạnh hơn.
Vietnamese coffee: history and recipe of a national drink


Ngày đăng: 13/04/2022 | 1234 (Lượt xem)

Các tin khác