Kinh doanh cà phê – Làm thế nào để bền vững, thành công?

Để có được chiến lược kinh doanh cà phê tối ưu và hiệu quả nhất, Napoli Coffee sẽ gửi đến bạn những lưu ý quan trọng sau đây:

Nghiên cứu thị trường

Trước khi bắt đầu việc mở quán kinh doanh cà phê, bạn nên thực hiện việc nghiên cứu thị trường để xác định được khách hàng tiềm năng cũng như đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình.

Khách hàng tiềm năng là nhân tố đầu tiên cần được vẽ chân dung bởi lẽ đây chính là yếu tố giúp định hình chính xác về mô hình kinh doanh, phong cách quán, trang trí không gian. Nắm bắt và định vị được khách hàng cần gì, muốn gì? Từ đó xây dựng mô hình quán thích hợp. Để đảm bảo được khách hàng sẽ luôn có những tâm trạng thoái mái, thích thú nhất khi đến với quán cà phê của bạn.

Ngoài tìm hiểu về khách hàng thì đối thủ cạnh tranh cũng là yếu tố cần được nghiên cứu. Bạn cần biết: Đối thủ xung quanh đang có trạng thái kinh doanh như thế nào? Họ bán chạy nhất là gì? Có gì độc đáo không? Tạo sao lại được đông khách?

Xây dựng kế hoạch kinh doanh

Trước khi xây dựng một quán cà phê cần phải xây dựng được kế hoạch kinh doanh cụ thể để quá trình vận hành quán được dễ dàng hơn.

Kế hoạch kinh doanh sẽ vạch ra được từng bước cần có để mở quán. Trong đó có các mục quan trọng như xác định nguồn vốn có được, các khaonr sẽ chi, thời gian có thể thu hồi vốn.

Để có thể xây dựng kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, cần đặt ra những câu hỏi như:

Những đối tượng khách hàng mà chủ yếu quán sẽ phục vụ là ai: Nhân viên văn phòng, học sinh - sinh viên, người làm kinh doanh,…

Xây dựng quán cà phê theo mô hình nào?

Số vốn cần có để xây dựng quán là bao nhiêu?

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp với quán có thể là ai? Họ có gì khác biệt? Và để cạnh tranh với họ, quán cần phải có gì?

Nguyên liệu chính là cà phê sẽ sử dụng trong quán, liệu có gì đặc biệt hơn những nơi khác?

Tìm nhà cung cấp nguyên vật liệu ở đâu?

Giấy tờ pháp lý cần có như thế nào?

Quán có cần nhân viên không và nếu có thì sẽ thuê bao nhiêu người?
 
Dự trù khoảng thời gian thu hồi vốn là bao lâu?

Đây đều là những câu hỏi mang tính cấp thiết để bạn có thể hình dung được những gì mình sẽ phải để quá trình đi vào hoạt động được diễn ra ổn định hơn


Đăng kí các giấy phép kinh doanh

Xin được cấp Giấy phép Kinh doanh Thực phẩm với chính quyền địa phương

Cần đảm bảo và tuân thủ các Quy định An toàn Thực phẩm.

Việc đăng ký các giấy tờ cần thiết này nhằm thể hiện rằng cơ sở kinh doanh có thể đáp ứng các tiêu chí về độ an toàn và vệ sinh

Có kiến thức về cà phê

Để đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, thơm ngon thì chính những người làm ra thức uống phải có kiến thức về cà phê trước tiên.

Hiểu biết căn bản về đặc tính của các loại nguyên liệu cà phê có trong quán như Arabica, Robusta sẽ giúp người pha chế biết được sẽ phải dùng loại nào cho từng phương pháp pha chế khác nhau, cách pha chế các loại cà phê sao cho phù hợp.

Cùng với đó là việc tìm hiểu kỹ càng các dụng cụ cần có lo từng loại hình kinh doanh cà phê như cà phê truyền thống thì nên tìm hiểu về phin cà phê, cà phê hiện đại thì phải biết qua nguyên lý hoạt động của các loại máy xay/ pha cà phê,…


Bày trí không gian quán cà phê

Thực trạng thẩm mỹ ngày một nâng cao của các khách hàng thì việc đầu tư cho nội thất và trang trí quán chính là những yếu tố quan trọng để kinh doanh cà phê được hiệu quả và thu hút được khách hàng nhiều hơn. Khách hàng ngày nay đặc biệt chú trọng đến những cửa hàng, quán có không gian được bày trí chỉnh chu, theo phong cách nhất định nào đó, thoáng đãng và đặc biệt là đủ view để chụp ảnh.

Những quán cà phê mang dấu ấn về không gian đẹp, ấn tượng sẽ luôn là điểm đến lý tưởng mà các khách hàng mong muốn, vì thế cần có sự đầu tư nhất quán về nội thất, không gian ngay từ đầu tránh việc phải xây sửa lại nhiều lần làm tổn hao chi phí.


Luôn quảng bá và tiếp thị

Các hình thức tiếp thị từ trước đến nay luôn phát huy tốt sự hữu hiệu trong việc đưa thông tin của quán đến với đông đảo mọi người. Từ tờ rơi, poster, phương tiện truyền thông sẽ là những công cụ vô cùng hiệu quả giúp bạn có thể quảng bá quán cà phê của mình, giới thiệu các chương trình khuyến mãi cũng như có khả năng giúp tăng doanh thu cho quán.

Mạng xã hội, facebook cũng đang là một kênh marketing hữu hiệu. Chúng giúp các nhà kinh doanh kiếm doanh thu nhân với bội số nhân. Vậy bạn đừng quên tạo một trang fanpage giới thiệu về quán. Cũng như có những sự kiện mới, chương trình khuyến mãi. Thì khách hàng sẽ biết đến nhanh hơn. Đồng thời tên tuổi của quán sẽ đến được nhiều hơn khách hàng biết đến.

Đào tạo và quản lý tốt đội ngũ nhân viên

Các vị trí nhân sự cần có thông thương ở các quán cà phê sẽ là:

Nhân viên pha chế

Nhân viên thu ngân

Nhân viên phục vụ

Bảo vệ

Sau khi tìm ra các nhân viên phù hợp với các tiêu chí tuyển dụng của quán cần có thời gian đào tạo đội ngũ nhân viên một cách bày bản đặc biệt là về vấn đề thái độ phục vụ đối với khách hàng.

Nhân viên sẽ là những người trực tiếp tiếp xúc và mang đến những trải nghiệm dịch vụ đến khách hàng, đảm bảo thiện cảm của khách hàng dành cho quán vì thế điều cần thiết là đào tạo và quản lý không chỉ kỹ năng làm việc mà còn là cách ứng xử, xử lý tình huống và thái độ khi giao tiếp với khách hàng.


Chất lượng đồ uống của quán

Tất cả những yếu tố được nêu ở trên là tiền đề để khách hàng tìm đến khi quán bắt đầu hoạt động, và để khách hàng có thể quay lại với quán nhiều lần hơn nữa thì chất lượng đồ uống là điều kiện mấu chốt.

Các quán muốn kinh doanh một cách có hiệu quả và phát triển bền lâu thì việc đầu tư cho chất lượng của từng loại nước uống chính là vấn đề cấp thiết. Đồ uống có trong quán cần có sự đổi mới, đa dạng, bày trí nước bắt mắt nhưng quan trọng hơn hết vẫn là những nguồn nguyên vật liệu sử dụng để phục vụ cho khách cần đảm bảo tuyệt đối vệ sinh và an toàn. Những món nước không chỉ ngon miệng mà còn sạch sẽ giúp quán chiếm được nhiều thiện cảm.


Tại Napoli, chúng tôi là đơn vị nhượng quyền chuỗi hệ thống cà phê với hơn 3000 quán cà phê phủ sóng khắp các tỉnh thành trên cả nước song song với đó còn là thương hiệu sản xuất và phân phối cà phê sạch với gần 30 năm tuổi. Napoli không chỉ đảm bảo cung cấp đến khách hàng những sản phẩm cà phê sạch an toàn, thơm ngon và chất lượng nhất mà còn sẵn sàng trở đối tác nhượng quyền thương hiệu, cùng chia sẻ câu chuyện kinh doanh thành công đến với những ai thật sự yêu thích và đam mê lĩnh vực F&B cũng như lĩnh vực Cà phê.

 
 


Ngày đăng: 19/02/2022 | 1170 (Lượt xem)

Các tin khác