KINH DOANH QUÁN CÀ PHÊ THÀNH CÔNG CẦN MỘT ĐỘI NGŨ NHÂN VIÊN ĐƯỢC ĐÀO TẠO CHUYÊN NGHIỆP
1. Những lưu ý khi đào tạo nhân viên phục vụ quán cà phê
Đào tạo đi đôi với thực hành
Lý thuyết phải được vận dụng vào thực tế công việc. Bạn nên đặt nhân viên vào môi trường làm việc cụ thể, để họ có thể thực hành những điều đã được học còn bạn giữ vai trò là một người giám sát có thể trực tiếp hoặc gián tiếp. Nhanh chóng quan sát và đánh giá quá trình thực hành của nhân viên, chỉnh đốn kịp thời những sai sót và hướng nhân viên hoàn thiện cách thức phục vụ của mình hơn.
Kèm cặp nhân viên
Đây là một phương pháp hết sức thực tế và hiệu quả. Người quản lý vừa có thể quan sát và kịp thời định hướng, sửa đổi cho nhân viên vừa có thể hoàn thiện kỹ năng quản lý nhân sự và còn tạo được sự gắn kết giữa quản lý và nhân viên, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình kinh doanh.
Kiểm tra định kỳ
Tiến hành kiểm tra định kỳ bằng những câu hỏi không quá phức tạp, chủ yếu hỏi về những câu liên quan đến cách thức làm việc và những câu hỏi mở về cách xử lý tình huống để kiểm tra độ hoàn thiện và phản ứng nhanh nhạy của nhân viên trong quá trình làm việc. Qua đó, người quản lý có thể giúp nhân viên sửa đổi cải thiện cũng như có thêm những phương pháp giải quyết vấn đề mới. Bạn nên khen thưởng đối với những nhân viên có biểu hiện tốt để động viên tinh thần và tạo động lực cố gắng cho những nhân viên còn lại.
Giải đáp thắc mắc cho nhân viên
Nhân viên sẽ làm việc tốt hơn nếu nắm rõ những kiến thức về tổ chức kinh doanh, tính chất công việc và dịch vụ. Nên là một người quản lý, bạn nên nhẫn nại giải đáp mọi thắc mắc mà họ cho là cần thiết để họ có thể tự tin hơn trong công việc. Hãy luôn nhớ một phần kết quả kinh doanh của bạn đến từ nguồn lực nhân viên
2. Những kỹ năng nhân viên phục vụ quán cà phê cần biết
Kỹ năng quan sát và xử lý tình huống
Đây là 2 kỹ năng thường đi chung với nhau, bởi vì sau khi quan sát để nhận biết tình huống, thì nhân viên phục vụ cần nhanh chóng đưa ra hướng giải quyết.
Với lượng khách đông đúc, quán cà phê là nơi thường xuyên phát sinh những sự cố. Vì vậy, nhân viên phục vụ cần phải xử lý, ứng biến linh hoạt để giải quyết thỏa đáng cho khách hàng, tránh trường hợp khách hàng không hài lòng mà không quay lại quán hoặc đánh giá tiêu cực trên mạng xã hội.
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng cơ bản mà bất cứ nhân viên phục vụ quán cà phê nào cũng cần có. Kỹ năng giao tiếp được thể hiện qua lời nói và cử chỉ, điệu bộ. Bạn nên đào tạo nhân viên để hoàn thiện kỹ năng giao tiếp làm hài lòng khách hàng từ cách giới thiệu món, đồ uống, đến cách đưa đồ, cúi chào,… Đây đều là những kỹ năng cần thiết trong phục vụ quán cà phê.
Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng
Nếu nhân viên có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, biết khách hàng muốn gì, thích gì, đang phân vân điều gì để có thể giới thiệu và phục vụ đồ uống thích hợp, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Đó là một trong những bí quyết tạo ấn tượng và tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng, mang lại rất nhiều lợi ích về doanh thu lẫn hình ảnh thương hiệu cho quán cà phê của bạn.
Kỹ năng tự kiểm soát
Nhân viên phải hình thành và rèn luyện tính tự kiểm soát bản thân để có thể phục vụ khách hàng từ người khó tính đến dễ tính. Tuyệt đối không đánh mất bình tĩnh, mất tự chủ cho dù khách hàng có cư xử thô lỗ, không cư xử, mất lịch sự tạo hình ảnh xấu trong mắt khách hàng.
Hy vọng bài viết đã giúp bạn đã nắm rõ được những lưu ý trong việc đào tạo nhân viên cho quán cà phê của mình. Nếu còn thắc mắc gì, bạn đừng ngần ngại bình luận bên dưới để Napoli Coffee giải đáp tận tình. Nếu bạn mong muốn trở thành đối tác của Napoli Coffee, vui lòng liên hệ qua hotline: 1900 63 60 64 hoặc đăng ký tư vấn tại địa chỉ: http://napoli.vn/lien-he
Đào tạo đi đôi với thực hành
Lý thuyết phải được vận dụng vào thực tế công việc. Bạn nên đặt nhân viên vào môi trường làm việc cụ thể, để họ có thể thực hành những điều đã được học còn bạn giữ vai trò là một người giám sát có thể trực tiếp hoặc gián tiếp. Nhanh chóng quan sát và đánh giá quá trình thực hành của nhân viên, chỉnh đốn kịp thời những sai sót và hướng nhân viên hoàn thiện cách thức phục vụ của mình hơn.
Kèm cặp nhân viên
Đây là một phương pháp hết sức thực tế và hiệu quả. Người quản lý vừa có thể quan sát và kịp thời định hướng, sửa đổi cho nhân viên vừa có thể hoàn thiện kỹ năng quản lý nhân sự và còn tạo được sự gắn kết giữa quản lý và nhân viên, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình kinh doanh.
Kiểm tra định kỳ
Tiến hành kiểm tra định kỳ bằng những câu hỏi không quá phức tạp, chủ yếu hỏi về những câu liên quan đến cách thức làm việc và những câu hỏi mở về cách xử lý tình huống để kiểm tra độ hoàn thiện và phản ứng nhanh nhạy của nhân viên trong quá trình làm việc. Qua đó, người quản lý có thể giúp nhân viên sửa đổi cải thiện cũng như có thêm những phương pháp giải quyết vấn đề mới. Bạn nên khen thưởng đối với những nhân viên có biểu hiện tốt để động viên tinh thần và tạo động lực cố gắng cho những nhân viên còn lại.
Giải đáp thắc mắc cho nhân viên
Nhân viên sẽ làm việc tốt hơn nếu nắm rõ những kiến thức về tổ chức kinh doanh, tính chất công việc và dịch vụ. Nên là một người quản lý, bạn nên nhẫn nại giải đáp mọi thắc mắc mà họ cho là cần thiết để họ có thể tự tin hơn trong công việc. Hãy luôn nhớ một phần kết quả kinh doanh của bạn đến từ nguồn lực nhân viên
2. Những kỹ năng nhân viên phục vụ quán cà phê cần biết
Kỹ năng quan sát và xử lý tình huống
Đây là 2 kỹ năng thường đi chung với nhau, bởi vì sau khi quan sát để nhận biết tình huống, thì nhân viên phục vụ cần nhanh chóng đưa ra hướng giải quyết.
Với lượng khách đông đúc, quán cà phê là nơi thường xuyên phát sinh những sự cố. Vì vậy, nhân viên phục vụ cần phải xử lý, ứng biến linh hoạt để giải quyết thỏa đáng cho khách hàng, tránh trường hợp khách hàng không hài lòng mà không quay lại quán hoặc đánh giá tiêu cực trên mạng xã hội.
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng cơ bản mà bất cứ nhân viên phục vụ quán cà phê nào cũng cần có. Kỹ năng giao tiếp được thể hiện qua lời nói và cử chỉ, điệu bộ. Bạn nên đào tạo nhân viên để hoàn thiện kỹ năng giao tiếp làm hài lòng khách hàng từ cách giới thiệu món, đồ uống, đến cách đưa đồ, cúi chào,… Đây đều là những kỹ năng cần thiết trong phục vụ quán cà phê.
Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng
Nếu nhân viên có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, biết khách hàng muốn gì, thích gì, đang phân vân điều gì để có thể giới thiệu và phục vụ đồ uống thích hợp, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Đó là một trong những bí quyết tạo ấn tượng và tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng, mang lại rất nhiều lợi ích về doanh thu lẫn hình ảnh thương hiệu cho quán cà phê của bạn.
Kỹ năng tự kiểm soát
Nhân viên phải hình thành và rèn luyện tính tự kiểm soát bản thân để có thể phục vụ khách hàng từ người khó tính đến dễ tính. Tuyệt đối không đánh mất bình tĩnh, mất tự chủ cho dù khách hàng có cư xử thô lỗ, không cư xử, mất lịch sự tạo hình ảnh xấu trong mắt khách hàng.
Hy vọng bài viết đã giúp bạn đã nắm rõ được những lưu ý trong việc đào tạo nhân viên cho quán cà phê của mình. Nếu còn thắc mắc gì, bạn đừng ngần ngại bình luận bên dưới để Napoli Coffee giải đáp tận tình. Nếu bạn mong muốn trở thành đối tác của Napoli Coffee, vui lòng liên hệ qua hotline: 1900 63 60 64 hoặc đăng ký tư vấn tại địa chỉ: http://napoli.vn/lien-he
Ngày đăng: 20/01/2020 |
3179 (Lượt xem)