Như thế nào là cà phê sạch - cà phê nguyên chất

Thực trạng café tại Việt Nam :
Thị trường café Việt Nam rất sôi động với sự tham gia của hàng chục nhãn hiệu café từ nổi tiếng đến bình dân, cũng như hàng trăm sản phẩm café khác không thương hiệu.

Nhằm tối đa hóa lợi nhuận và lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng trong nước, hầu hết các sản phẩm café tại Việt Nam đã không ngần ngại pha trộn tạp chất, hóa chất, tẩm ướp hương liệu, phẩm màu, chất bảo quản vv… vào café. Tất cả những “thành phần không thể thiếu này” tạo thành một dòng sản phẩm café mang tên café Việt Nam rất “đặc thù” với hàng loạt những mối nguy hiểm không giới hạn đến sức khỏe người tiêu dùng. Ví dụ: với việc sử dụng bắp (ngô) và đậu nành được rang cháy khét cùng đường caramen sẽ tạo ra khoảng 20 loại độc tố có hại cho cơ thể, trong đó có các chất: acrylamide, heterocylic amines, HCAs,…là những chất gây ung thư; hoặc chất CNC tạo sánh, nếu là loại được sử dụng cho công nghiệp, có khả năng gây ung thư vì chứa nhiều tạp chất độc hại. Ngay cả loại dùng cho thực phẩm, nếu dùng quá liều cũng độc hại.

Thời gian trôi qua, theo thói quen hoặc do sự dễ dãi và lòng cả tin, cũng như thiếu thông tin, đa số người tiêu dùng Việt đang có những nhận thức không đúng đắn về chất lượng café. Theo họ một ly café ngon phải đảm bảo 3 yếu tố: bọt nhiều (bọt trắng), đậm đặc (sánh) và đen. Nhưng thực tế, café nguyên chất không thể tạo ra 3 yếu tố này. Café nguyên chất chỉ có màu nâu cánh gián (đậm hoặc lợt, tùy theo phong cách của từng nhà sản xuất), trong-không sánh và một ít bọt nâu từ café.

Nguồn gốc sản phẩm Café Sạch :
Café Sạch được sản xuất dựa trên nghiên cứu về thị hiếu tiêu dùng của NTD Việt Nam trên nền tảng kinh nghiệm kinh doanh café từ năm 1979 và quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Café Sạch là café đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cam kết thuần khiết 100% với phương châm “4 Không”:

  • Không độn bắp, đậu, cau
  • Không tẩm hương liệu, phẩm màu
  • Không sử dụng phụ gia, chất bảo quản
  • Không gây độc hại cho sức khỏe
Café Sạch là sự phối trộn hài hòa giữa 2 dòng café chính là Arabica và Robusta. Nguyên liệu café đầu vào được lựa chọn kỹ càng và thu mua từ các nhà sản xuất uy tín nhất tại Buôn Mê Thuột. Tiêu chí UTZ (trồng trọt và thu hoạch theo tiêu chuẩn UTZ để đảm bảo chất lượng cây trồng và hạt nhân thô đạt chất lượng cao nhất) là tiêu chuẩn bắt buộc trong quy trình thu mua café của Café Sạch. Bên cạnh đó, trong café Sạch còn có sự tham gia của dòng café cao cấp nhất: Moka. Chủng loại café này được Café Sạch lựa chọn từ khu vực Cầu Đất, địa bàn duy nhất tại Việt Nam có thể trồng được loại café này.

Sản phẩm Café sạch được lựa chọn khắt khe từ những hạt Café chín mọng chất lượng cao nhất của vùng cao nguyên Buôn Mê Thuột, kết hợp với bí quyết rang xay gia truyền và hoàn toàn thủ công. Suốt quá trình chế biến không hề sử dụng các chất độn hay chất phụ gia tạo màu, giữ cho hương vị Café luôn thuần khiết, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, màu sắc trong trẻo không đen đục và đặc quánh.
Hương thơm đích thực và nguyên thủy của Café không quá nồng đậm, không thô bạo mạnh mẽ nhưng dịu dàng, lưu luyến, thanh cao, tinh tế và sâu lắng, đôi lúc làm ngây ngất người yêu cà phê…
   
Cà Phê Sạch Là Gì ?
Cà phê sạch được hiểu đơn giản là loại cà phê được tạo ra từ 100% cà phê, không trộn lẫn bất kỳ loại hương liệu, hóa chất hay tạp chất nào khác. Nói như vậy không có nghĩa là cà phê sạch là loại cà phê ngon nhất, tuyệt vời nhất có thể làm bạn hài lòng mà chỉ muốn nhấn mạnh rằng cà phê sạch đang thật sự "hiếm" trên thị trường.

            Hiểu rộng hơn thì cà phê sạch là loại cà phê được canh tác theo kiểu hữu cơ (cà phê hữu cơ hay cà phê sinh thái). Nghĩa là cà phê được canh tác trên vùng đất sạch, không nhiễm hóa chất, việc canh tác cũng không liên quan đến thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học...thay vào đó là phân vi sinh và các biện pháp thủ công trong chăm sóc, chế biến.

            Thực tế hiện nay đã có rất nhiều công ty, nhiều quán cà phê kinh doanh và lấy biển hiệu, thông tin là cà phê sạch, điều này thật đáng mừng. Nhưng cái sạch ở đây liệu có thật sự sạch hay không?

Ở Việt Nam chúng ta thói quen uống cà phê rất đa dạng nên cà phê cũng vậy, đủ chủng loại. Vậy nên cà phê sạch cũng chỉ là một cách uống cà phê trong muôn vàn kiểu uống cà phê của người Việt chúng ta mà thôi.

Tham khảo bài viết: cách phân biệt cà phê trộn và cà phê nguyên chất;


Ngày đăng: 01/08/2018 | 3673 (Lượt xem)

Các tin khác