NHỮNG LƯU Ý KHI THIẾT KẾ QUẦY PHA CHẾ CHO QUÁN CÀ PHÊ


Trong các quán cà phê, quầy pha chế chính là vật dụng được sử dụng nhiều nhất vì sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận hành và hoạt động quán. Vì thế nếu thiết kế quầy pha chế hợp lý sẽ giúp việc vận hành quán cà phê được dễ dàng và thoải mái hơn.

Vị trí quầy pha chế
Thông thường, có hai vị trí chính để đặt quầy pha chế. Vị trí thứ nhất là nằm ngay trong không gian phục vụ của quán và thường được sắp xếp cùng với quầy thu ngân (khách hàng có thể nhìn thấy). Vị trí còn lại là nằm tách biệt trong một khu vực riêng (tức là khách hàng không thể nhìn thấy).
Tùy vào thiết kế chung, quy mô của quán, bố cục mặt bằng, đối tượng khách hàng hướng đế mà các chủ quán sẽ quyết định nên đặt quầy pha chế sao cho phù hợp.

Vị trí đầu tiên sẽ phù hợp hơn với những quán cà phê nhỏ, chỉ có khoảng 2-3 nhân viên, phù hợp với những quán chuyên bán cà phê mang đi… Vị trí này giúp sẽ giúp nhân viên dễ dàng quan sát và phục vụ khách.

Ngược lại, nếu quầy pha chế nằm tách biệt sẽ phù hợp hơn với những quán có quy mô vừa và lớn, từ 5 nhân viên trở lên, nhằm tiết kiệm thêm không gian cho khách thư giãn.

Tuy vậy vẫn có nhiều quán lớn vẫn muốn đặt quầy pha chế ngay trong không gian phục vụ để tăng thêm sự độc đáo cho quán, để khách thấy nhân viên “biểu diễn” khi pha chế, hoặc chỉ đơn giản là để tạo điểm nhấn cho không gian quán…


Trang thiết bị có trong quán
Việc lựa chọn trang thiết bị tại quầy pha chế phần lớn phụ thuộc vào menu mà bạn đã đưa ra trong kế hoạch kinh doanh cho quán cà phê. Trang thiết bị cơ bản nhất vẫn các dụng cụ để đựng nguyên liệu, ly tách, tủ lạnh, bàn pha chế, kệ để đồ, máy xay sinh tố… Nếu menu của bạn có các thức uống như capuchino, smoothie, latte… thì chắc hẳn bạn phải cần thêm một chiếc máy pha cà phê. Có bán thêm thức ăn thì phải có bếp, lò vi sóng. Bán cà phê rang xay thì phải có máy xay cà phê…

Ngoài ra lựa chon trang thiết bị cũng nên phù hợp với kích thước của quầy pha chế, tránh dùng thiết bị quá khổ khi không gian quá hẹp.


Không gian và bày trí quán
Bố cục quầy pha chế ảnh hưởng rất lớn đến quá trình pha chế

Không gian xung quanh quầy pha chế phải đảm bảo các yếu tố gọn gàng, sạch sẽ và dễ di chuyển. Ngoài ra, mọi thứ trong khu vực quầy pha chế nên nằm trong tầm với của nhân viên, không gian pha chế nên nằm trong khoảng 2 đến 3 bước di chuyển, không nên thiết kế kệ quá cao, xa tầm với. Tóm lại quầy pha chế phải được sắp xếp làm sao để nhân viên pha chế có thể làm việc hiệu quả và nhanh chóng nhất.


Nguyên tắc thiết kế quầy pha chế quán cà phê:
Mặt trước:
Là khu vực tiếp khách, khách hàng sẽ nhìn thấy tổng quát khu vực trưng bày, được đón tiếp, order nước uống. Vì thế quầy pha chế nên được thiết kế trông gọn gàng, lịch sự, tầm cao trung bình để nhân viên có thể nhìn ra quan sát bên ngoài và khách hàng có thể chú ý đến trang trí bên trong.

Khu vực trong quầy:
Bên trong quầy pha chế được xem như nhà bếp, nên sắp xếp hợp lí, gọn gàng để khách hàng có cái nhìn thiện cảm với quán. Máy xay cà phê nên đặt ở trung tâm, hướng ra ngoài, tủ đựng đá nên đặt sát góc trong, thùng rác đặt khuất tầm nhìn của khách.

Khu vực phía sau
Phía sau quầy pha chế thường sẽ là vách tường có trang trí logo quán, menu và các bảng ghi chú cần thiết, nên trang trí nhẹ nhàng, tránh rườm rà khi pha chế.

Những điều cần lưu ý khi thiết kế quầy pha chế:
Kiểu dáng và kích thước: có nhiều kiểu dáng phổ biến như kiểu chữ L, U, O,…Tùy vào diện tích tổng của quán cà phê mà sẽ có hình dáng và kích thước hợp lí.
Vật liệu: Nên chọn vật liệu phù hợp, có đủ công năng chống nước, chống ẩm, bề mặt bền, chịu được lực tác động mạnh,..Mặt bàn quầy thường là đá, gạch hoặc gỗ nhân tạo chống ẩm mốc, có thể xây quầy bằng xi măng để kiên cố hoặc cũng có thể thiết kế từ gỗ, đá có thể di chuyển được.
Sắp xếp khu vực, vị trí: Khi thiết kế phải đảm bảo được tính một chiều, thuận tiện nhằm phát huy tối đa công suất làm việc cho nhân viên. Quầy pha chế phải sắp xếp thuận tiện cho quá trình làm việc diễn ra dễ dàng và nhanh chóng
 


Ngày đăng: 23/02/2022 | 1955 (Lượt xem)

Các tin khác