NỖ LỰC KIẾN THIẾT CÁC CƠ HỘI XUẤT KHẨU TRONG BỐI CẢNH ĐẠI DỊCH COVID-19

Triển lãm được tổ chức từ ngày 23 đến ngày 28 tháng 8 năm 2021 dưới cả hình thức trực tuyến; và trực tiếp tại Nhà triển lãm SATS-APC, Singapore. Để đảm bảo hiệu quả kết nối cao nhất, các doanh nghiệp tham quan sẽ được sắp xếp theo nhóm, theo ngày và khung giờ để đảm bảo quy định về giãn cách xã hội tại Singapore (không quá 8 người/nhóm tham quan/thời điểm) và tổ chức các bàn kết nối qua Zoom với các doanh nghiệp Việt Nam với sự hỗ trợ của Cục XTTM và Thương vụ Việt Nam tại Singapore.
 
Trong bối cảnh dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và Bộ Công Thương (Cục XTTM và Thương vụ Việt Nam tại Singapore) đã linh hoạt triển khai các giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tháo gỡ khó khăn, mở rộng thị trường xuất khẩu cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao, đạt Thương hiệu quốc gia. Sáng ngày 23/8/202, “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2021– Triển lãm hybrid các sản phẩm thực phẩm chế biến và Halal” vừa được khai mạc tại Singapore.


Phát biểu trực tuyến tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nêu rõ: “Triển lãm Hybrid là một trong những phương thức tiếp cận mới hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh covid 19 còn tiếp tục diễn biến phức tạp”. Thứ trưởng cũng cho rằng, sự kiện này sẽ “là dấu mốc quan trọng của Hợp tác thương mại nông nghiệp thực phẩm giữa Việt Nam – Singapore, là tiền đề khẳng định cho tinh thần hợp tác của MOU dự kiến được Bộ Công Thương hai nước Việt Nam và Singapore ký kết trong thời gian tới”.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng cũng khẳng định hoạt động Triển lãm này của Việt Nam “là một minh chứng với bạn bè Singapore và quốc tế về sự cam kết của Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam nhằm thúc đẩy dòng chảy thương mại, tránh các đứt gẫy nguồn cung”. Trong bối cảnh dịch Covid 19 tiếp tục diễn biến phức tạp, lãnh đạo và doanh nghiệp hai nước đều có chung mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại nông nghiệp để đảm bảo ổn định chuỗi cung ứng và an ninh lương thực cho người dân hai nước.




Về phía Singapore, đại diện Bộ Công Thương Singapore chia sẻ nhận định rằng đại dịch Covid 19 đã làm tổn thương chuỗi cung ứng toàn cầu và thương mại quốc tế, gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp các bên, từ việc thiếu nguồn cung ứng, giá vận tải tăng, cho đến đóng cửa biên giới và dừng các hoạt động vận chuyển. Với các thế mạnh của mình về công nghệ số và thương mại điện tử, Singapore cam kết tiếp tục thúc đẩy dòng chảy thương mại, đặc biệt là với Việt Nam. Triển lãm mang đến đa dạng sản phẩm của Việt Nam với chất lượng cao sẽ là cơ hội để các nhà nhập khẩu Singapore dễ dàng kết nối và khai phá các quan hệ đối tác mới với các nhà sản xuất từ Việt Nam.
Đại diện cho giới doanh nghiệp Singapore, ông Douglas Foo, Chủ tịch Liên đoàn sản xuất Singapore cũng khẳng định những nỗ lực của Ban tổ chức và cho biết “bất chấp bối cảnh giãn cách, đây là Triển lãm thực phẩm nước ngoài đầu tiên được tổ chức tại Singapore”. Ông nêu rõ, “là nước dựa hoàn toàn vào nhập khẩu lương thực-thực phẩm từ nước ngoài, Singapore vẫn luôn phải nỗ lực để đảm bảo nguồn cung trong bối cảnh Covid. Các nhà sản xuất Việt Nam ngược lại cũng gặp khó khăn để tìm đầu ra cho sản phẩm giữa bối cảnh giãn cách. Hợp tác chính là giải pháp “win-win” cho doanh nghiệp hai phía”. Ông tin tưởng, Triển lãm sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Singapore hiểu thêm về các thương hiệu và sản phẩm Việt Nam, đồng thời xây dựng được chuỗi cung ứng bền vững.
Giám đốc sàn giao dịch đấu giá hàng hóa Singapore ông Tan Lijin cũng cho rằng các sản phẩm Việt Nam được trưng bày rất có tiềm năng, có chất lượng cao, mẫu mã đẹp và đầy đủ chứng chỉ quốc tế. Ông cho biết, các sản phẩm chế biến đang chiếm giá trị ngày càng lớn trong tỷ trọng thương mại nông nghiệp toàn cầu, vì vậy, các nhà xuất khẩu Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội và cách thức mới để tiếp cận thị trường quốc tế, trong đó có kênh đấu giá hàng hóa trực tuyến.
Kể từ khi dịch Covid bùng phát đầu năm 2020, đây là Triển lãm đầu tiên của Việt Nam được tổ chức dưới hình thức Hybrid ở nước ngoài nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có kênh giới thiệu và kết nối sản phẩm trực tiếp đến các nhà nhập khẩu tiềm năng từ Singapore. Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Triển lãm được hỗ trợ toàn bộ kinh phí mặt bằng và kệ trưng bày. Đây cũng là lần đầu tiên các cơ quan tổ chức và doanh nghiệp Singapore và các công ty đa quốc gia đóng tại Singapore có được thông tin về Chương trình Thương hiệu quốc gia của Việt Nam và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia. Vì vậy, hoạt động mang ý nghĩa chính trị-kinh tế rất quan trọng, khẳng định các nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ trong bối cảnh dịch bệnh.
Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Singapore


Ngày đăng: 25/08/2021 | 1183 (Lượt xem)

Các tin khác