“SÀNH SỎI” CÁC LOẠI CÀ PHÊ Ý NÀY ĐỂ KHÔNG BỐI RỐI MỖI KHI GỌI MÓN

1. Espresso
Ra đời vào năm 1884, trong tiếng Ý, Espresso là “express”, mang nghĩa cà phê có thể được phục vụ cho khách hàng ngay lập tức.



Loại cà phê này đạt mức chuẩn nhất khi được pha ở áp suất cao,  bằng máy do người Italy sản xuất. Espresso có ngon hay không còn phụ thuộc vào lớp bọt gọi là bọt crema, có màu nâu vàng trên mặt cà phê.

Espresso rất đậm đặc và có lượng caffeine cao này là cả một nghệ thuật đối với dân Italy. Khi thưởng thức, người Ý dùng một tay cầm tách, một tay giữ đĩa, tận hưởng mùi thơm quyến rũ rồi mới uống cạn ly chỉ trong 3 đến 4 hơi. Nếu không quen với vị đắng, bạn có thể cho thêm đường. Espresso còn được dùng để pha các loại cà phê khác như cà phê Latte, Cappuccino, Macchiato, Mocha, Americano.

2. Cappuccino
Mặc dù có nguồn gốc từ Espresso nhưng Cappuccino lại có phần nổi tiếng hơn và được nhiều ưa chuộng hơn. Một tách Cappuccino tiêu chuẩn phải có ba phần đều nhau: cà phê Espresso pha với một lượng nước gấp đôi, sữa nóng và sữa sủi bọt.



Những ly Cappuccino được pha chế từ bàn tay chuyên nghiệp của những Barista. Barista tay nghề có cao hay không thể hiện ở khả năng tạo bọt sữa. Bọt sữa dày trên một tách Cappuccino được tạo ra bằng cách cho tia hơi nước nóng mạnh quậy và đánh bọt trong một bình sữa tươi. 

3. Latte
“Latte” trong tiếng Ý viết là Caffeelatte, có nghĩa là cà phê và sữa. 



Nếu không thật sành, bạn sẽ rất dễ nhầm lẫn vị của Latte với Cappuccino bởi cả hai đều có 3 thành phần cơ bản: cà phê Espresso, sữa nóng và bọt sữa. Nếu Cappuccino có lượng sữa nóng tương đương với bọt sữa, thì Latte có lượng bọt sữa được cho bằng 1 nửa với sữa nóng mà thôi. Chính vì thế mà bề mặt tách cà phê Latte bao giờ cũng “bồng bềnh bay bổng” hơn. Và theo đúng “chuẩn” truyền thống thì Cappuccino được uống trong những tách dày được hâm nóng trước còn Latte lại được uống trong các chiếc li khá to. Latte phù hợp với mọi lứa tuổi từ trẻ em, giới trẻ lẫn người lớn.

4. Macchiato
Về cơ bản, Macchiato giống cà phê sữa nhưng lượng sữa nhiều hơn và lượng cà phê trong Macchiato đặc biệt thấp.



Người Italy thường uống loại này bằng cốc thủy tinh cao, có thành dày. Một cốc cà phê Macchiato đúng chuẩn phải bao gồm ba tầng rõ rệt, được rót lần lượt mà không hòa lẫn với nhau. Sữa là lớp đầu tiên, sau đó là bọt sữa - lớp cao nhất, sau cùng là rót Espresso vào li xuyên qua lớp bọt sữa. Bột ca cao, chocolate hoặc bột quế được rắc lên để trang trí và tạo hương thơm đặc biệt. Các tiệm cà phê luôn phục vụ Latte Macchiato kèm bánh quy.

5. Mocha



Mocha là thức uống được giới trẻ vô cùng ưa chuộng. Khác với Cappuccino và Latte, ở Mocha, người thưởng thức tận hưởng trọn vẹn cả vị béo của kem tươi và vị ngậy của chocolate nóng. Mocha cũng được pha chế bằng hơi nước nên lượng cafein cực kỳ thấp Với mùi hương nhẹ của cà phê trộn với vị ngọt dịu của kem và chocolate, lại còn không gây mất ngủ. Mocha luôn được coi là thức uống ưa thích bậc nhất cho mọi lứa tuổi.

6. Americano



Americano nghe tên “rất Mỹ” nhưng lại hoàn toàn bắt nguồn từ nước Ý. Thật ra, Americano chính là Espresso nhưng được pha loãng với lượng nước gấp đôi. Có người không thích Americano vì họ cho rằng nó đã “phá tan” cái “chuẩn” của Espresso nhưng lại có nhiều người rất thích Americano vì nó vừa giữ được hương vị của Espresso nhưng đồng thời cũng hạn chế được nhiều tác hại từ cafein.

Nói vậy thôi chứ, cà phê được pha bằng phin của người Việt mình cũng thơm ngon và đậm vị không thua kém bất kỳ loại cà phê của nước nào. Hay như món cà phê trứng độc đáo ở Hà Nội không thua kém gì Cappuccino của Ý. Và nếu muốn thưởng thức ly cà phê Việt Nam thơm ngon, chuẩn vị thì bạn nhớ đến quán Napoli Coffee gần nhất nhé!


Ngày đăng: 25/01/2020 | 2120 (Lượt xem)

Các tin khác