SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CÀ PHÊ ROBUSTA VÀ ARABICA

Hiện nay, có đa dạng giống cà phê, trong đó, hai loại có giá trị kinh tế nhất của cà phê là Arabica (còn gọi là cà phê chè) – chiếm hơn 60% sản lượng thế giới – và Robusta (còn gọi là cà phê vối). Hãy cùng Napoli Coffee tìm hiểu sự khác biệt của hai loại cà phê này nhé.

1. Cà phê vối - Robusta
Robusta là một trong hai giống cà phê được ưa chuộng trên thế giới, được phát hiện sau cà phê Arabica khoảng 100 năm. Robusta là một trong những loại cà phê dễ chăm sóc nên có năng suất cao. Hiện nay, giống cà phê này đang chiếm khoảng 30% sản lượng cà phê thế giới.

Cà phê Robusta thuộc họ Rubiaceae (Thiến Thảo), có khoảng 500 chi và trên 6.000 loài thuộc họ này. Hầu hết là những cây nhiệt đới và cây bụi mọc ở tầng dưới của rừng.
Robusta có dạng cây bụi hoặc cây nhỏ, có thể cao 10m khi trưởng thành, hệ thống rễ nông nhưng có sức sống rất mạnh mẽ. Trái cà phê có hình hơi tròn chứa hai hạt bình bầu dục và nhỏ hơn hạt Arabica. Robusta được trồng ở Tây và Trung Phi, Đông Nam Á và một phần nhỏ ở Brazil.

2. Cà phê chè - Arabica
Arabica là một giống cà phê có nguồn gốc từ vùng cao nguyên phía Tây Nam của Cộng hòa Dân chủ Ethiopia (Châu Phi). Tại Việt Nam, giống cà phê này được biết với một tên gọi khác là cà phê Chè. Cà phê Arabica có hai nhóm chính, bao gồm cà phê Catimor và cà phê Moka.

Brazil và Colombia là hai quốc gia xuất khẩu hạt cà phê Arabica chủ lực trên thế giới. Tại Brasil, người ta gọi giống cà phê này là Brazilian Milds. Colombian Milds là cách gọi của người Colombia. Đây là giống cà phê chiếm khoảng 70% tổng sản lượng cà phê thế giới và đạt giá trị kinh tế đứng thứ 2 chỉ sau dầu mỏ.

Arabica có dạng cây bụi to, lá hình bầu dục, màu xanh thẫm, trái có hình oval, thường chứa hai hạt dẹp, trái chỉ chứa một hạt được gọi là peaberry (hay còn gọi là Culi). Thông thường, cà phê Arabica dễ bị sâu bệnh hơn Robusta. Arabica được trồng trên khắp châu Mỹ La tinh, Trung và Đông Phi, Ấn Độ và một số nơi tại Indonesia.

3. Sự khác biệt giữa cà phê Robusta và Arabica

Nội dung

Arabica

Robusta

Năm được phát hiện

1753

1895

Thời gian ra hoa đến khi kết trái 

9 tháng

10-11 tháng

Thời điểm ra hoa

sau mùa mưa                         

bất thường

Khi trái chín

rơi xuống đất

vẫn ở trên cành

Năng suất (kg/ha)

1500-3000

2300-4000

Hệ thống rễ

rễ sâu

rễ nông

Nhiệt độ lý tưởng

15-24 ° C

24-30 ° C

Lượng mưa lý tưởng

1500-2000 mm

2000-3000 mm

Độ cao lý tưởng

1000-2000 m

0-700 m

Hàm lượng caffeine trong hạt

0,8-1,4%

1,7-4,0%

Hình dạng của hạt

dẹp

bầu dục

Hương vị khi pha chế

chua

đắng, đầy đủ các vị đặc trưng cơ bản của cà phê 

Thân cây

trung bình 1,2%

trung bình 2,0%


Tại Việt Nam, cà phê được trồng chủ yếu tại Tây Nguyên, bao gồm các tỉnh như: Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Kon Tum, Gia Lai. Với khoảng 500.000 ha diện tích trồng cà phê, chiếm hơn 95% sản lượng cà phê cả nước (năm 2019). Trong đó, Robusta là cây cà phê chủ lực của Việt Nam, chiếm tới 95% diện tích gieo trồng, chủ yếu trồng tại Tây Nguyên và một số tỉnh Đông Nam Bộ như Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đối với Arabica chỉ chiếm khoảng 5% tổng diện tích và 8% tổng sản lượng cà phê, được trồng rải rác ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Lai Châu, Sơn La, Yên Bái,… kéo dài đến các tỉnh Miền Trung như Thanh Hóa, Quảng Trị, Quảng Nam,….. và một phần ở tỉnh Lâm Đồng.

Với những ai đang kinh doanh mở quán cà phê, đây là một cách để bạn pha chế cà phê phù hợp với khẩu vị của nhiều đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, giá thành cà phê Arabica có thể cao gấp đôi cà phê Robusta. Vì thế, tùy vào khả năng kinh doanh, tính toán lợi nhuận mà bạn có thể cân đối tỉ lệ hai loại cà phê này.


Ngày đăng: 31/12/2019 | 2534 (Lượt xem)

Các tin khác