"Tròn mắt" với ly cà phê than hồng độc đáo, "không đụng hàng"

Cà phê sạch, nguyên chất từ lâu đã trở thành thức uống quen thuộc được nhiều người ưa chuộng trên thế giới. Tuy nhiên mỗi vùng miền lại sản sinh ra những cách biến tấu với cà phê rất riêng. Ở Indonesia, cụ thể là thành phố Yogyakarta người ta đã sáng chế ra loại cà phê uống kèm theo một cục than củi đỏ rực. 

Thứ cà phê này được gọi là Kopi joss hay cà phê than. Kopi nghĩa là Cafe trong tiếng Indonesia, còn Joss là từ gợi lên âm thanh khi cho viên than nóng vào cà phê.

Nguồn gốc ra đời

Ông Lik Man - chủ một tiệm cà phê bình dân tại Yogyakarta, người đã tạo ra món uống lạ miệng kể trên vào khoảng những năm 1980. 

Hoàn cảnh ra đời thức uống này cũng khá tình cờ. Theo lời kể của ông Man, cách đây vài chục năm, trong một lần đun nước để pha cà phê, ông nhìn theo những cục than hồng đang cháy dở và ý tượng lạ vụt lóe lên trong đầu.

Ông cho rằng uống cà phê nhiều sẽ hại dạ dày và những cục than nóng sẽ giúp dạ dày dễ chịu hơn. Vì thế ông Man đã thử thả một viên than vào ly cà phê vừa pha, rồi thấy rằng hương vị của nó thật mới lạ, đặc biệt. Kể từ đó, món cà phê "Kopi joss" được ra đời, dần dần nổi tiếng cho tới ngày nay.

Cách pha chế có gì đặc biệt?

Đương nhiên, để làm ra một cốc cà phê than hồng thơm ngon, đúng điệu cũng cần công thức riêng. Thứ cà phê được dùng để pha chế món uống này là cà phê xay thành bột. Người chế biến sẽ cho vào cốc kèm theo đường và nước sôi với tỷ lệ phù hợp. Sau đó, họ sẽ gắp cục than đang cháy dở trong lò vào cốc cà phê.

Tuy nhiên, bạn vẫn chưa thể uống ngay khi than còn đang cháy trong cốc. Hãy từ tốn chờ đợi cục than nguội hẳn, vớt nó ra rồi mới bắt đầu nhâm nhi mùi vị, xem có gì khác biệt so với ly cà phê sạch, nguyên chất thông thường không

Về hương vị 

Chính từ cách pha chế đặc biệt, món thức uống này được đánh giá là có mùi vị vô cùng khác lạ. Hương gỗ cháy, caramel và đường cháy đặc trưng.

Bên cạnh đó, “cha đẻ” của món cà phê này cho rằng những viên than còn có tác dụng trung hòa axit trong dạ dày. Bởi vậy, khi thưởng thức nó sẽ giúp dạ dày bạn được dễ chịu hơn, đồng thời ngăn ngừa các bệnh về đường tiêu hóa.

Liệu cà phê than hồng có hại cho sức khỏe?

Được biết, việc cho than vào cà ohê sẽ giúp loại bỏ các chất độc tố từ quá trình canh tác, sơ chế, rang xay ra khỏi cà phê. Ngoài ra, than hồng còn có tác dụng trong việc ngăn chặn tình trạng đầy hơi, khó tiêu và giảm cholesterol trong máu. Đương nhiên các lý giải trên chỉ đúng khi bạn dùng một lượng than phù hợp và đặc biệt lưu ý, than cho vào cà phê là loại than hoạt tính.

Mặc dù việc cho than vào không ảnh hưởng gì nhiều đến hương vị cà phê, nhưng hiện nay vẫn có những tranh cãi xung quanh việc: Vị chua vốn có của cà phê có thẻ bị giảm đi rất nhiều khi nhiệt độ quá cao tiếp xúc với cà phê 2 lần (than và nước sôi). Và điều đó không hề làm mùi vị của món nước thơm ngon.

Tuy là vậy, nhưng những tác dụng trên và ảnh hưởng của than vẫn còn được nghiên cứu. Đặc biệt, ngày nay, than còn được tạo nên với nhiều phương thức khác nhau. Vì thế,, sẽ có nhiều loại tạp chất có hại cho sức khỏe.

Lưu ý: Thông tin trên chỉ có giá trị tham khảo, Napoli Coffee không khuyến khích bạn áp dụng bởi những tác động không mong muốn đến sức khoẻ.

Dù nhận về nhiều tranh cãi, tuy nhiên phải thừa nhận rằng cà phê than hồng là một món thức uống độc đáo và góp phần không nhỏ làm nên một nền văn hoá cà phê đặc sắc. Mong rằng với những thông tin thú vị trên đây, bạn sẽ có thêm nhiều điều mới mẻ về văn hóa cà phê trên thế giới.


Ngày đăng: 29/06/2021 | 1875 (Lượt xem)

Các tin khác