XAY HẠT CÀ PHÊ: BÍ QUYẾT ĐỂ TẠO NÊN VỊ CÀ PHÊ NGON NHẤT

Xay hạt cà phê là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến hương vị của ly cà phê, mà nhiều người đã bỏ qua. Người trong giới thường ví von xay hạt cà phê giống như một môn nghệ thuật. Bởi mỗi người, mỗi kinh nghiệm và cảm nhận khác nhau đều cho ra những ly cà phê với màu sắc, hương vị khác nhau, cho dù cùng xay từ một máy, một loại hạt. Hãy cùng khám phá sâu hơn về công đoạn chắt lọc cà phê sạch này nhé. 

Lựa chọn nguyên liệu hạt cà phê 

Để xay được cà phê ngon, đậm đà, thì lựa chọn nguyên liệu là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng. Nguyên liệu chính là yếu tố quyết định ly cà phê có ngon, mùi hương có đặc trưng và hấp dẫn hay không. Vì vậy, khi lựa chọn nguyên liệu để xay cà phê, cần chú ý những điều sau:

- Cà phê sạch, có xuất xứ rõ ràng: Bạn có thể tìm mua những loại cà phê của vườn nhà, hoặc những sản phẩm loại 1 của các thương hiệu nổi tiếng. Điều này sẽ đảm bảo mang đến tách cà phê đậm đà, quyến rũ và thơm ngon nhất.  Bạn có thể tham khảo và đặt mua cà phê hạt Napoli để được thưởng thức cà phê sạch, vị nguyên bản, tốt cho sức khỏe bạn nhé: https://www.napoli.vn/danh-muc-san-pham 

- Pha trộn những loại hạt cà phê khác nhau để tạo ra hương vị khác biệt: Hạt cà phê cũng có nhiều loại và mang những mùi vị khác nhau. Có loại hạt mang mùi thơm “rất cà phê”, có loại lại có hương vị béo ngậy, hay hơi khét,... Vì vậy, chỉ từ một loại hạt thì không đủ để tạo ra hương vị cà phê thơm ngon. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn pha trộn 3 - 5 loại hạt khác nhau để tạo ra tách cà phê vừa ý. 

Xay cà phê sạch, chuẩn với 3 phương pháp

Xay cà phê là quá trình phá vỡ cấu trúc của hạt, giúp tạo điều kiện cho các tinh chất trong cà phê được thấm được, hòa quyện vào nước, đem đến tinh túy cho hương vị của ly cà phê. Hơn nữa, xay nhuyễn hạt cà phê cũng giúp không khí bên trong hạt được thoát ra ngoài, đây là lý do khiến nhiều người say đắm hương vị của cà phê xay. 

Tiêu chuẩn của việc xay cà phê là từng hạt phải được xay thật đều, để không bị lãng phí cà phê sạch và phát huy được tối đa hương vị đặc trưng của nó. Sau đây là 3 cách xay cà phê giúp giữ trọn hương vị và giúp cà phê thơm ngon nhất.

- Xay cà phê sạch bằng ống lăn: Phương pháp cổ điển từ nước Pháp này dành cho những người thích thưởng thức cà phê được pha từ các hạt không quá vụn, nhỏ. 
- Sử dụng máy xay cà phê bằng tay: Một phương pháp thủ công khác cho việc xay cà phê được nhiều người ưa chuộng là sử dụng máy xay bằng tay. Xay cà phê bằng máy xay tay sẽ giúp bạn dễ dàng điều chỉnh được kích thước phù hợp với sở thích của mình và cũng dễ thực hiện hơn nhiều cách khác. 
- Sử dụng máy xay cà phê: Cách xay cà phê này được nhiều người sử dụng hiện nay, bởi tiết kiệm được công sức và thời gian. Ngoài ra, hạt cà phê xay bằng máy sẽ rất mịn, nhỏ, nên cực kỳ phù hợp cho những người ưa chuộng cà phê đậm đà. 

Lưu ý quan trọng khi xay cà phê hạt

Để mỗi ly cà phê được thơm ngon nhất khi ra lò, không chỉ là ảnh hưởng của phương pháp, nguyên liệu, mà còn từ một vài yếu tố khác, có thể kể đến:
- Sử dụng cà phê ngay trong 2 tiếng đầu tiên sau khi xay để giữ trọn được mùi vị và hương thơm của cà phê. 
- Bảo quản hạt cà phê sạch ở điều kiện môi trường mát mẻ, không quá khô nóng và không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, làm cà phê nhanh khô và hỏng. 
- Bạn nên lựa chọn mua hạt cà phê ở những cửa hàng, công ty cung cấp, hay nhượng quyền cà phê uy tín, chất lượng, điển hình như Napoli Coffee.

Thông qua bài viết trên, hy vọng các bạn đã biết thêm nhiều điều thú vị xoay quanh việc xay và chế biến cà phê sạch. Cà phê không chỉ là thức uống tiếp thêm năng lượng cho một ngày dài, mà còn là sự thể hiện phong cách sống đặc trưng của mỗi người. 

 


Ngày đăng: 03/06/2021 | 1120 (Lượt xem)

Các tin khác