Café Ý- Những điều mới lạ còn ẩn giấu

Để khởi đầu một ngày mới thật là tỉnh táo và tràn đầy năng lượng, bạn sẽ làm gì? Thức dậy tập thể dục, dùng bữa sáng hay làm một việc gì đó,… nhưng có một thứ mà bạn không nên bỏ qua – đó là hãy nhâm nhi ngay một tách café, một liệu pháp giúp bạn lấy lại ngay sự thăng bằng sau một giấc ngủ dài. Tất cả các loại café đều đem lại hiệu quả này,nhưng nếu có thể các bạn hãy thử dùng một tách café Ý để trải nghiệm cái loại café độc đáo và nhiều điều mới lạ này. Vì nó mang trong mình nền văn hoá tiên phong, đi đầu trong lĩnh vực café của thế giới nên việc giữ vững danh hiệu ấy cũng chứa rất nhiều điều mà chúng ta cần tìm hiểu.

Sự cầu kỳ bậc nhất

Nhắc đến café Ý là người ta sẽ nghĩ ngay đến những tách café beo béo, thơm thơm hương vị quấn quanh đầu lưỡi nhưng ít ai biết để có được một ly café ngon ấy thì người barista phải trải qua biết bao công đoạn. Mỗi công đoạn đều cần sự tinh chuẩn bậc nhất, từ việc lựa chọn loại café hảo hạng, các loại bột sữa, những nguyên liệu đi kèm khác đến những cách pha chế độc nhất dành riêng cho từng dòng khác nhau. Ví như: café Espresso phải được pha bằng áp suất rất cao thông qua quá trình cho áp lực đẩy nước qua bột cà phê đã được xay và nén chặt. Sau khi hoàn thành, trên bề mặt phải có một lớp bọt màu nâu. Còn nhắc đến Cappuccino thì phải nhắc đến “nghệ thuật vẽ” trên lớp bọt sữa mịn,… .

Không lo mất ngủ

Trong café thường chứa hàm lượng cafein cao giúp tỉnh táo tinh thần đôi khi sự tỉnh táo quá mức dẫn đến tình trạng chúng ta mất. Nhưng với café Ý thì việc nghiện nó mới là đáng lo hơn mất ngủ, bởi hương vị của nó quá tuyệt, khiến bạn muốn uống hết tách này đến tách khác, nhưng không cần ngại mất ngủ đâu nhé! Bởi đa số café Ý thường có thành phần sữa là chính, café chỉ chứa một lượng nhỏ (1/3) làm tăng hương vị và màu sắc cho café thôi. Điển hình là mocha Ý, Americano,… .

Tốc độ

Với nhiều người, thưởng thức café như thưởng thức Trà đạo, bởi chỉ khi thưởng thức bạn mới có thể cảm nhận đầy đủ những hương vị ngọt, đậm, chát, đắng của chúng. Nhưng với các loại café Ý theo cách thưởng thức của người dân bản địa thì khác hoàn toàn. Việc thưởng thức chúng phải càng “tốc độ” thì mới là dân sành café vì với họ café là “thật nhanh và thật ngon”.

Café sớm

Mỗi quốc gia sẽ có văn hóa café khác nhau. Tuy mọi người thường dùng café vào buổi sáng nhưng việc thưởng thức nó vào buổi trưa hay buổi tối để tỉnh táo tinh thần làm việc hay chỉ đơn thuần là uống khi họp mặt, gặp gỡ bạn bè vừa nhâm nhi vừa trò chuyện thì vẫn có. Nhưng với người Ý thì café của họ chỉ nên dùng và được dùng vào buổi sớm mai thôi. Một cách họ khởi đầu ngày mới và lập trình một tinh thần sảng khoái cả ngày mặc khác còn không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Với café Ý sự độc đáo và những điều ẩn giấu phía sau còn rất nhiều nhưng việc khai quật ra những điều mới lạ ấy chỉ dành cho những ai thật sự lưu tâm đến nền văn hóa tiên phong này. Có thể tôi nghĩ và tìm ra những điều ấy nhưng với bạn những điều khác mới là sự độc đáo của café Ý hãy cùng tìm hiểu và làm cho nền văn hóa café này ngày một rõ ràng, sinh động không chỉ hiện diện như một thức uống mà nó còn là đặc trưng văn hóa của cả một quốc gia. Nói thế thôi, văn hóa café cũng đâu chỉ ở Ý, café phin Việt Nam của chúng ta cũng đang cần các bạn khám phá ra đấy. Vì sao một thức uống vừa đắng vừa ít ỏi, mỗi lần uống còn lâu hơn ăn một bữa sáng mà khi nói đến thức uống Việt Nam thì người ta lại nghĩ ngay đến café? Hãy tìm hiểu thử nhé!.
Nguồn: napoli.vn


Ngày đăng: 26/12/2018 | 2007 (Lượt xem)

Các tin khác