Đấu trường la mã

Italia – vùng đất được thiên nhiên ưu đãi với sự đa dạng khí hậu như mát mẻ, ôn hòa quanh năm. Bao bọc vùng đất này là những yếu tố tuyệt hảo từ lãng mạng của cảnh vật thiên nhiên đến những công trình kiến trúc cổ uy nga, độc đáo từ thời kì La Mã Phục hưng. Trong thời kì này một dấu ấn kiến trúc nổi bật vẫn còn lưu giữ đến ngày nay đó là công trình Đấu trường La Mã (Colosseum).
 


hình ảnh tham khảo 

Colosseum là công trình lớn nhất được xây dựng ở Đế chế La Mã hoàn thành năm 80 sau Công nguyên  dưới thời kì Titus ở thành phố Roma. Công sức chứa lên đến 50.000 khán giả, kích thước ước tính cao 48m, dài 189m, rộng 156m. Tường bên ngoài thoạt đầu có chu vi 545 m và cần phải dùng 100.000 m3 đá travertine tạo nên và được giữ với nhau bằng 300 tấn vòng kẹp sắt. Nó được thiết kế tốt đến nỗi mỗi người có thể ra khỏi tòa nhà này trong vòng mấy phút. Bí mật nằm trong việc sử dụng tài tình các mái vòm cuốn, các hành lang và các bậc lên xuống dẫn tới chỗ ngồi. Các mái vòm bên trên tầng trệt tạo ra 80 lối vào chỗ đông người, mỗi lối vào có đánh số giúp du khách tìm thấy chỗ ngồi của họ. Khu vực này người La Mã sử dụng làm nơi đấu của võ sĩ, nơi biểu diễn công chúng, tập trận giả, săn thú và kịch cổ điển. Sau đó, công trình ngày một suy sụp và vào thời Trung cổ thì công trình này dần dần không được sử dụng và cuối cùng còn được dùng làm pháp trường,…..

Và hiện nay dù bị hoang phế, chỉ còn lại những tàn tích nhưng Colosseum vãn được xem là biểu tượng hung vĩ nhất một thời của Đế chế La Mã và là một trong những mẫu công trình kiến trúc đẹp nhất còn sót lại thu hút nhiều khách tham quan trên thế giới.

nguồn: napoli.vn


Ngày đăng: 10/12/2018 | 2452 (Lượt xem)

Các tin khác