NHỮNG ĐIỀU LƯU Ý KHI SỬ DỤNG CÀ PHÊ

Café đang dần phổ biến trong văn hóa uống của người Việt Nam, được rất nhiều người ưa thích, đồng thời nó cũng chứa rất nhiều công dụng bảo vệ sức khỏe như: chống bệnh tiểu đường, ung thư và thậm chí cìn thích hợp cho việc giảm cân của phụ nữ, bên cạnh đó còn có nhiều nghiên cứu từng cho ra kết quả là café còn có tác dụng ngăn chặn bệnh Alzheimer (theo nghiên cứu của trường Y khoa, Đại học Harvard – bản tin thứ Sáu). Tuy nhiên nếu không biết cách uống hoặc lạm dụng thì loại thức uống này cũng gây rất nhiều tác hại cho sức khỏe. Để có một sức khỏe tốt, mọi người nên lưu ý:

1. Không chọn café có nguồn gốc không rõ ràng

Café cũng là một dạng thực phẩm thuộc loại hạt ngũ cốc nên trong môi trường nhiệt đới như Việt Nam việc ẩm mốc là điều không thể tránh khỏi. Mà ẩm mốc xảy ra thì các tính chất bên trong café sẽ biến đổi, khi sử dụng sẽ rất có hại cho sức khỏe. Nhưng đối với người bán thì tất nhiên họ sẽ giấu giếm, thậm chí đánh bay mùi mốc bằng những sản phẩm thay thế hay đổi phương pháp chế biến như: trộn thêm ngô (bắp) xay nhuyễn, café rang lại và xay nhuyễn,… tất cả những phương pháp trên sẽ khiến mọi người bị đánh lừa và không mảy may hay biết là sản phẩm mình dùng có thật tốt cho sức khỏe hay không. Cho nên hãy lựa chọn những sản phẩm café uy tín hoặc biết được độ an toàn, chất lượng của café là điều cần quan tâm nhất.
 

2. Chọn café nguyên chất

Café nguyên chất là lựa chọn hàng đầu cho việc bảo vệ sức khỏe. tuy café nguyên chất sẽ có vị không ngon như những loại café đã pha trộn (vì vị nó sẽ nhạt hoặc đắng thanh chứ không ngọt thanh, đậm đà) nhưng bởi những thành phần hóa học bên trong nó sẽ không bị biến đổi nên sẽ có lợi nhiều hơn cho sức khỏe mọi người. Còn những café đã được tinh chế tuy ngon nhưng đại đa số thành phần có chứa phụ gia, phẩm màu nên sẽ không an toàn cho những ai mong muốn vừa có thể uống café vừa muốn đảm bảo sức khỏe bản thân. Cách tốt nhất có thể làm đó là bạn hãy mua café hạt và đem về xay nhuyễn dùng dần tại nhà hơn là mua café đã rang, xay, đóng gói từ những công ty.

3. Không nên thêm các sản phẩm tạo ngọt khác

Đây là một lưu ý giúp an toàn cho sức khỏe mà ít người bận tâm. Bởi đại đa số ít ai dùng được café mà không cho thêm đường, thêm sữa để tạo độ ngọt hòa tan vị đắng của café. Hầu hết mọi người luôn nghĩ café chứa lượng lớn caffeine sẽ không tốt cho sức khỏe nhưng chính thành phần đó của café sẽ loại bỏ đi không ít axit béo, giúp lưu thông máu huyết mà ngược lại, các thành phần trong đường, trong sữa sẽ khiến lượng đường trong cơ thể tăng cao dẫn đến các bệnh không mong muốn. Hãy thử nhâm nhi một tách café nóng không đường bạn sẽ cảm nhận được ngay cái hậu thanh chát nhưng cũng rất thơm và quyến rũ, có lẽ vì thế nên cánh mày râu thường gọi café đen thay cho café sữa chăng?.

4. Uống không quá 2 ly mỗi ngày

Đối với những ai đã nghiện café thì việc uống 4-5 ly là điều quá bình thường nhưng để có sức khỏe tốt thì ai cũng nên lưu ý chỉ uống tối đa là 2 ly mỗi ngày là đảm bảo cho sức khỏe nhất. Vì theo các nghiên cứu, mỗi ngày cơ thể chúng ta chỉ chịu được từ 400-600 mg caffeine tương đương 2-4 ly café nhỏ,  nhưng việc uống qua nhiều café sẽ khiến những dây thần kinh bị ức chế dẫn đến các bệnh liên quan đến mất ngủ mà giấc ngủ lại là một tiêu chí đảm bảo sức khỏe tốt. Thế cho nên lượng café ta dùng nên có giới hạn và không được vượt qua giới hạn đó để sức khỏe của chúng ta được đảm bảo nhất.

5. Uống ngay sau bữa ăn

Mọi người thường có thói quen uống café vào buổi sáng để đánh thức đầu óc, giúp tỉnh táo, tập trung tinh thần hơn nhưng việc này se khiến những tế bào thần kinh bị ức chế và chỉ làm bạn thêm mệt mỏi nếu không có café mà việc này dễ dẫn đến nghiện (không tốt cho sức khỏe). Nhưng ngược lại bạn hãy thử uống café sau những bữa ăn khoản 30 phút, việc này không chỉ bảo vệ sức khỏe bạn mà còn có lợi cho việc giảm cân. Vì khi dùng xong bữa ăn các hợp chất tích tụ trong cơ thể sẽ được café đánh tan bằng việc đốt cháy lượng calo có trong những thực phẩm ấy, duy trì mức năng lượng ổn định cho cơ thể.
Café là một sản phẩm có lợi rất nhiều nhưng tác hại cũng tiềm ẩn thông qua cách sử dụng bừa bãi, sai cách. Thế nên khi muốn sử dụng café thì hãy lưu ý những vấn đề trên để sức khỏe của bạn được bảo đảm tốt nhất.
 
Nguồn: napoli.vn


Ngày đăng: 22/01/2019 | 2590 (Lượt xem)

Các tin khác