Cách pha cà phê phin ngon mà nhiều người chưa biết

Đầu tiên đó phải là cà phê nguyên chất không pha tẩm bất cứ loại đậu nành, bột bắp nào. Để đảm bảo việc này, hãy yêu cầu người bán xay tại chỗ cho bạn thấy. Đó chính là sự chuẩn bị tốt để tiến hành thực hiện cách pha cà phê ngon.

I. DỤNG CỤ VÀ NGUYÊN LIỆU 
II. HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM
Bạn cần có 1 cái phin tốt, thể tích vừa phải để chứa vừa đủ 1 ly cà phê. Không nên dùng phin quá lớn. Phin cầm chắc chắn, nắp phin và gạt nén cà phê phải cứng,  phin chất liệu bằng inox thì càng tốt.

Bước 1: Dùng nước sôi tráng qua phin pha cafe để đảm bảo Phin được sạch, bên cạnh đó phin cafe ấm sẽ giúp cafe nở đều hơn và giảm bớt sự hấp thu nhiệt khi pha cà phê. để khi pha thì cà phê sẽ nhận được lượng nhiệt đầy đủ hơn khiến cho ly cà phê vị đậm và thơm hơn.

Bước 2: Sau đó cho ⅓ bột cà phê vào phin, (tỷ lệ cà phê là ⅓ và nước là ⅔. ). Rồi dùng gạt ép cà phê vừa phải. Không quá chặt cũng không quá nhẹ. Nếu quá chặt thì cà phê  sẽ khó chảy ra, còn nếu quá nhẹ thì cà phê sẽ ra rất nhạt và bột cà phê sẽ nổi phồng lên. Điều này cần sự kinh nghiệm và quen tay rất cao của người pha chế.

Bước 3:Chế nước sôi vào nắp đậy của phin sau đó đặt đáy phin lên trên, cho đến khi nào nước dưới nắp được cà phê hút hết. Quá trình này gọi là “ủ cà phê” đây là một quá trình rất quan trọng trong công đoạn pha cà phê phin, nếu bỏ qua bước này thì chúng ta chỉ đặt khoảng 80% trong quá trình hoàn thành một ly cà phê ngon đúng nghĩa.

Sau đó chế khoảng 20% nước lên trên cà phê, chờ khoảng 15 – 30 giây, cho cà phê ngấm rồi tiếp tục với 80% còn lại. Chở cà phê rơi xuống đến khi hết nước.

Khi cà phê rơi xuống bạn hãy qua sát, cà phê nhỏ từng giọt xuống mỗi giây một giọt thì coi như bạn đã thành công bước đầu. Khi cà phê chảy thành dòng thì do bạn đã chế ít cà phê hoặc ép cà phê không chặt. Bạn cần ép một lực nhẹ vừa phải để cà phê có đủ độ sánh sệt không quá nhạt.

Bước 4: Kết quả bạn thu được một lượng 40-45ml nước cốt cà phê, có thể cho thêm đường hoặc sữa, đá (tùy theo sở thích của bạn) vào khuấy đều và cuối cùng bạn được thưởng thức một cốc cà phê ngon do chính tay mình vừa pha.
Nếu bạn muốn thêm đường thì nên chọn đường phèn hoặc đường tán nhỏ, đây là một mẹo nhỏ cho những ai muốn uống một ly cà phê phin trọn vẹn. Hạn chế sử dụng đường cát trắng vì sẽ không tận hưởng được vị thơm của đường.
Hãy đánh tan đường ra trước khi bỏ đá vào nhé. Đá uống cà phê nên chọn viên to, lâu tan thành nước (gọi là đá già trái ngược với đá non).
Khi cho sữa thì nên cho 30 – 40% sữa là tốt nhất, đánh đều với cà phê cho đến khi lên bọt.

Lưu ý: Để cho cà phê thơm ngon và đậm đà hơn thì nên cho 1 – 2 hạt muối tinh vào ly cà phê đã pha, Cách này làm giảm bớt vị chua trong cà phê. Theo dân gian thì có người cho 1 – 2 giọt nước mắm, nhưng phải là mắm nhĩ loại một.
Nguồn: sưu tầm


Ngày đăng: 15/09/2018 | 6950 (Lượt xem)

Các tin khác