CÁCH PHÂN BIỆT CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT VÀ CÀ PHÊ TRỘN

Điều đáng buồn la việc định hình cách thưởng thức một tách cà phê ngon theo các tiêu chí đã được khá nhiều người đồng tình. Bởi đã từ rất lâu, thực khách đươc thưởng thức những thức uống được cho là ca phê nguyên chất cà phê ngon, nhưng thực sự đã được tẩm ướp rất nhiều hóa chất, đột nhiều tạp chất và cà phê chỉ à một phần rất nhỏ.
 
Giá bán cà phê thành phẩm bên ngoài thị trường dao động từ 80,000 – 120,000 đồng/kg, thậm chí khá nhiều cơ sở cung cấp cà phê ngon cho các quán chỉ 60,000 – 80,000 đồng/kg, trong khi giá cà phê nhân từ 45,000 đồng/1kg, sau khi rang cà phê sẽ hao hụt 30-40%, 1kg cà phê chỉ còn 0,6kg. Họ pha trộn từ 30-70% bắp và đậu nành cháy, hàm lượng caffein chỉ 0,2-1%.

Để tăng màu sắc, mùi vị cho cà phê trộn, những cơ sở sản xuất sẽ cho thêm các hó chất tạo vị, tạo mùi cà phê, chất tạo màu (có thể là màu công nghiệp), chất tạo độ sánh và chất tạo bọt (chất tạo bọt trong chất tẩy rửa).

Bên cạnh đó, khách hàng khá dễ dãi trong việc thưởng thức một tách cà phên đúng nghĩa. Vô hình chung, chính họ đã ngầm thỏa hiệp với những nhà sản xuất trong việc tẩm độ nhiều nguyên liệu như đậu nành, bơ, nước mắm, hạt cau, rượu…. hoặc tệ hại hơn là những hóa chất và phẩm màu công nghiệp động hại. Chính những chất tẩm độn này, đã dần bào mòn khẩu vị thưởng thức cà phê, định hình sai lệnh trong tiềm thức và cà phê ngon và cà phê nguyên chất.

Vậy làm thế nào để phân biệt được cà phê nguyên chất và cà phê trộn?

Bước 1: đánh giá cà phê trước khi pha

Thành phần chính của hạt cà phê là Cellulo, chính vì vậy khi rang đến một nhiệt độ nhất định, các liên kết Cellulo sẽ bị bẻ gẫy, hình thành các khoản không, chính vì vậy làm cho hạt cà phê giản nỡ, kích thước tăng lên 1.2 – 2 lần, trọng lượng cà phê giảm 30-40% so với cà phê nhân, hạt cà phê trở nên tọ, nhẹ, và xốp.
cach-nhan-biet-ca-phe-nguyen-chat-napoli-coffee
phân biệt cà phê nguyên chất và cà phê trộn
Một gói cà phê nguyên chất một kg (1kg) sẽ nhiều và to hơn gói à phê pha trộn cùng trọng lượng.

Những người sản xuất cà phê pha trộn thường độn 2 loại ngũ cốc thông dụng và rẻ tiền là đậu nành và bắp. Chúng được rang cháy và pha trộn và xay nhuyễn cùng cà phê.

Bắp và đậu nành rang cháy cho màu đen đặc trưng, tăng độ sánh và quan trọng nhất là giảm giá thành cà phê.

Khi cảm nhận bột cà phê bằng tay, cà phê nguyên chất sẽ cho cảm giác xốp nhẹ, tơi, khô và rời. Ngược lại, cà phê độ bắp và đậu nagnf có cảm giác kết dính, bám chặt vào tay và ẩm do đặc tính cố hữu của chúng là tinh bột.

Khi mở bao bì, cà phê nguyên chất sẽ cho hương thơm nhhej, thoang thoảng khác với cà phê trộn, mùi thơm gắt, nồng, đôi khi khá khó chịu.

Bước 2: Đánh giá cà phê trong khi pha

Bột cà phê nguyên chất khi tiêp xúc với nước sôi, sẽ bị giản nở, do khoang không khi trong bột cà phê giản nở nhanh, đột ngột làm cho cà phê bị phồng sủi bọt, nắp gài của phn cà phên lât vào và thậm chí trào mạnh ra ngoài phin. Cà phê ngày cho mùi hương thơm nhẹ nhàng, thoáng qua và dễ chịu.
cach-nhan-biet-ca-phe-nguyen-chat-napoli-coffee
phân biệt cà phê nguyên chất và cà phê trộn (cà phê trộn bên trái, cà phê nguyên chất bên phải)

Cà phê trộn, do chứa nhiều tinh bột nên khi gặp nước sôi sẽ trở nên dẻo, và dính và xẹp xuống. Mùi hương cà phê (hóa chất) xộc thẳng vào mũi, gắt và mạnh gây khó chịu.
 
Tiêu chí Cà phê nguyên chất Cà phê pha trộn
Màu sắc Nước pha màu nâu cánh gián, trong trẻo, khi đổ vào ly đó, cho màu hổ phách nhẹ nhành và đẹp mắt Nước pha màu đen hơi dục và trong đậm đặc.
Mùi Mùi thơm nhẹ, đặc trưng, quyết rũ, thanh tao và sâu lẵng. Mùi thơm nồng mạnh, gắt, dai dẳng và gây cảm giác khó chịu nếu ngửi lâu.
Vị Vị đắng thanh, xen vị chua nhẹ, hậu vị ngọt Vị đắng gắt, dai dẳng cảm giác lợn cợn nơi cuống lưỡi.
Bọt Khi khấy cà phê tạo bọt nhỏ, đều dễ bể và mau xẹp Khuấy sẽ tạo nhiều bọt óng ánh đẹp mắt và lâu tan.
 
Hy vọng bài viết sẽ giúp các tín đồ cà phê có thể phân biệt rõ hơn về cà phê nguyên chất, giúp cho cuộc sống tốt hơn với sức khỏe tốt hơn cùng ly cà phê sạch.


Ngày đăng: 30/06/2018 | 12223 (Lượt xem)

Các tin khác