TÍNH CÁCH VÀ NĂNG LỰC CỦA NGƯỜI LÀM CHỦ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THÀNH CÔNG DOANH NGHIỆP

Trước khi trở thành một người chủ kinh doanh thành công thì không thể thiếu sự chuẩn bị sẵn sàng tinh thần làm chủ. Ở bài trước chúng ta đã tìm hiểu về Tinh thần làm chủ là gì và tại sao người làm chủ cần chuẩn bị tinh thần làm chủ tốt. Ở bài này chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu tính cách và năng lực của người chủ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thành công của doanh nghiệp nhé!
Tinh thần làm chủ phần 1: https://napoli.vn/tin-tuc/tinh-than-lam-chu-kinh-doanh-quan-ca-phe-nhuong-quyen

1. Các yếu tố thúc đẩy tinh thần làm chủ
Có 2 yếu tố chính giúp chủ doanh nghiệp thúc đẩy trở thành người làm chủ lý tưởng đó là yếu tố cá nhân và yếu tố môi trường:
- Yếu tố cá nhân gồm: độc lập, tự tin, động lực thành đạt, hướng tới tương lai, hoài bão, năng lượng, đam mê vì bản thân, kiên trì.
- Yếu tố môi trường: gồm quốc gia, địa lý, thời gian, nhóm xã hội,...

Cả hai loại yếu tố này bổ trợ cho nhau, giúp chủ doanh nghiệp tạo ra động lực, tăng tinh thần làm chủ cao. Mà đối với một doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh quán cà phê nhượng quyền, thì việc tạo động lực thúc đẩy làm chủ là rất quan trọng.

2. Tính cách và năng lực của người làm chủ ảnh hưởng đến thành công của doanh nghiệp
Những tính cách cần có ở người làm chủ là:
- Chủ động nắm rõ các công việc, xử lý tình huống: Điều này sẽ giúp người làm chủ có thể kiểm soát được vận mệnh kinh doanh của doanh nghiệp
- Kiên nhẫn cho đến khi đạt được mục đích: Với đặc điểm tính cách này, sẽ giúp người làm chủ có động lực làm thêm những việc khác dù đứng trước khó khăn, thất bại
- Cởi mở trong tư duy: Khách hàng mỗi ngày tiếp cận với nhiều công nghệ, nhiều thông tin nên họ có xu hướng thay đổi thói quen, hành vi liên tục. Chính vì vậy, với một “cái đầu” cởi mở, sẽ giúp chủ kinh doanh dễ dàng tiếp nhận thông tin từ khách hàng, từ đó có những lối tư duy, ý tưởng sáng tạo mới, phù hợp với thị hiếu.

Bên cạnh đó, một người làm chủ doanh nghiệp thành công không thể không nói đến khả năng, năng lực bản thân phải tốt để có thể thích ứng trong mọi hoàn cảnh khắc nghiệt của quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Một nhà lãnh đạo cần phải có những năng lực sau:
- Khả năng nhìn xa trông rộng
- Khả năng truyền đạt thông tin
- Khả năng lập kế hoạch và quản trị
- Khả năng làm việc theo nhóm
- Khả năng xoay sở khi gặp khó khăn

Mỗi người đều có những tính cách, năng lực khác nhau, nhưng để trở thành một người chủ kinh doanh thành công, chúng ta cần rèn luyện những tính cách và bồi dưỡng những năng lực cần có của một người làm chủ ở trên.


Ngày đăng: 19/12/2019 | 2993 (Lượt xem)

Các tin khác